Chủ nhật, 05/05/2024, 05:01

Mâu thuẫn lời khai giữa Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí về số tiền 1.000 tỉ đồng

Ông Nguyễn Cao Trí khai nhận của bà Trương Mỹ Lan để đầu tư, mua cổ phần là 1.000 tỉ đồng (nhận 827 tỉ đồng và tính lãi 173 tỉ đồng trong 2 năm), trong khi bà Lan phủ nhận chuyện này.

 

Bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí từng là đối tác thân thiết

Bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí từng là đối tác thân thiết

Trong phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vào ngày 5-3 tới đây, duy nhất ông Nguyễn Cao Trí bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, điều 175 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Đối tác thân thiết của bà Trương Mỹ Lan

Ông Nguyễn Cao Trí là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Văn Lang và Công ty cổ phần Tập đoàn Capella.

Hồ sơ vụ án thể hiện bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí quen biết nhau thông qua Hồ Quốc Minh giới thiệu.

Từ năm 2017 - 2020, bà Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của ông Trí tại Công ty cổ phần Cao su công nghiệp; Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian trên, bà Lan nhiều lần chuyển tiền cho ông Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên của bà Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận trên.

Do nhận nhiều khoản tiền từ bà Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến khoảng tháng 1-2021, ông Trí gặp bà Lan tại tòa nhà Time Square (TP.HCM) thống nhất chốt các khoản bà Lan đã chuyển tổng cộng là 1.000 tỉ đồng.

au đó ông Trí đã chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu em trai và kế toán (là những người đứng tên cổ phần giùm ông Trí) làm thủ tục chuyến nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ) với tổng giá trị 1.000 tỉ đồng, tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Sau hơn 10 ngày, bà Lan bị khởi tố, bắt tạm giam (7-10-2022), ông Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với bà Lan.

Sau khi lập khống các tài liệu và hợp thức ngày giao dịch, ông Trí hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục chuyển nhượng 10% vốn điều lệ từ Hồ Quốc Minh sang lại cho em trai và kế toán.

Ngày 23-10-2022, ông Trí hẹn gặp ông Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất (trước khi ông Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó.

Đối tác trở mặt

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra từ ngày 26-12-2022 đến 15-1-2023, ông Nguyễn Cao Trí vẫn khẳng định không có quan hệ kinh tế, không nhận khoản tiền nào của bà Trương Mỹ Lan, không biết việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Văn Lang.

Ông Trí khai gặp ông Minh tại sân bay do tình cờ và không đưa cho Hồ Quốc Minh ký bất cứ tài liệu, giấy tờ gì.

Đến khi có kết quả giám định xác định chữ viết của ông Trí trong các tài liệu do ông Trí lập để theo dõi, xác nhận số tiền đã nhận của bà Lan do cơ quan điều tra thu giữ nhưng ông Trí vẫn không thừa nhận chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Lan.

Ông Trí còn cho rằng bà Lan vu khống, bôi nhọ mình. Do đó bà Lan có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi của ông Trí và thu hồi số tiền 1.000 tỉ đồng.

Tới sau khi bị khởi tố bị can (15-1-2023), ông Trí đã khai nhận năm 2017, bà Lan đã gặp và thỏa thuận mua lại một số công ty, dự án của Trí. Sau khi thống nhất, từ năm 2017 - 2020, bà Lan nhiều lần chuyển tiền cho ông Trí thông qua ông Minh.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2021, ông Trí và bà Lan gặp nhau rồi thống nhất tất cả các khoản tiền ông Trí đã nhận của bà Lan để đầu tư, mua cổ phần là 1.000 tỉ đồng (Trí khai nhận 827 tỉ đồng và tính lãi 173 tỉ đồng trong 2 năm). Để làm tin cho 1.000 tỉ đồng đã nhận, ông Trí đã làm thủ tục chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang tương đương giá trị 1.000 tỉ đồng cho Hồ Quốc Minh (bà Lan nhờ đứng tên).

Sau đó ông Trí thừa nhận đã hẹn gặp và nhờ ông Minh ký thủ tục thanh lý các hợp đồng hợp tác trước đó.

Ông Trí khai không biết nguồn gốc số tiền 827 tỉ đồng mà bà Lan chuyển. Sau khi nhận tiền, ông Trí dùng để mua các loại cổ phần, cổ phiếu, bất động sản, thanh toán dự án Sài Gòn Silicon và trả ông Minh 484 tỉ đồng…

Theo cơ quan điều tra, đến nay ông Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội và tác động gia đình nộp 640 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Trong khi đó bà Lan khai nguồn tiền đưa cho ông Trí là tiền của cá nhân bà. Đồng thời khẳng định tổng số tiền ông Trí đã nhận là 1.000 tỉ đồng, không có việc ông Trí nhận 827 tỉ đồng và được tính lãi 173 tỉ đồng trong 2 năm.

Đối với Hồ Quốc Minh, hiện chưa nhập cảnh về nước nên cơ quan điều tra chưa đủ tài liệu, chứng cứ xác định vai trò của ông này trong vụ án.


Đan Thuần/TTO


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây