Thứ sáu, 03/05/2024, 06:57

Đoàn công tác HĐND tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại tỉnh Shizuoka, Nhật Bản

Ngày 20/12, đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Hội đồng tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nakazawa Kimihiko - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Shizuoka; ông Suzuki Sumiyoshi - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh và các thành viên Ban thư ký Hội đồng tỉnh Shizuoka.

bna-.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa đoàn công tác HĐND tỉnh Nghệ An với Hội đồng tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Ảnh: Mỹ Liên

Tại tỉnh Shizuoka (Nhật Bản), lãnh đạo Hội đồng hai tỉnh đã thông báo cho nhau tình hình kinh tế - xã hội và những kết quả đạt được trong hoạt động của Hội đồng nhân dân của mỗi tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Shizuoka, ông Nakazawa Kimihiko cùng điểm lại về mối quan hệ giữa hai tỉnh.

Shizuoka là nơi cách đây hơn 100 năm, cụ Phan Bội Châu từng hoạt động trong phong trào Đông Du, còn Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cụ Phan Bội Châu, hai tỉnh đã có mối quan hệ hợp tác trong nhiều năm qua.

bna_k.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi phát biểu tại cuộc làm việc với Hội đồng tỉnh Shizuoka. Ảnh: Mỹ Liên

Đồng chí Nguyễn Như Khôi trao đổi về một số tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nghệ An; những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư của tỉnh những năm gần đây. Quá trình thu hút đầu tư, tỉnh Nghệ An thực hiện theo tinh thần “5 sẵn sàng” (quy hoạch, hạ tầng kết nối, mặt bằng sạch, nguồn nhân lực và hỗ trợ thủ tục hành chính), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi vào tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi nhấn mạnh những thế mạnh của tỉnh Nghệ An và bày tỏ mong muốn Chủ tịch Hội đồng nhân dân Nakazawa Kimihiko, cũng như tỉnh Shizuoka sẽ quan tâm, nghiên cứu thúc đẩy hợp tác giữa Shizuoka và Nghệ An trên các lĩnh vực hai tỉnh có thế mạnh.

bna_NB.jpg
Ông Nakazawa Kimihiko - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Shizuoka (Nhật Bản) phát biểu tại cuộc làm việc với đoàn cán bộ HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Liên

Về phía tỉnh Shizuoka, ông Nakazawa Kimihiko - Chủ tịch Hội đồng tỉnh, cho biết: Shizuoka có thế mạnh về 3 ngành nổi bật: Thủy sản, công nghiệp sản xuất, chế tạo ô tô, xe máy và xây dựng. Tỉnh Shizuoka còn phát huy các lĩnh vực: Giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, bảo tồn các làng cổ, bảo tàng trong phát triển du lịch. Hiện tại, có hơn 16.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Shizuoka.

Dự kiến năm 2024, tỉnh Shizuoka sẽ hợp tác với hãng hàng không Vietjet để mở đường bay từ Shizuoka đến Nha Trang, Khánh Hòa (Việt Nam) (và ngược lại); Chủ tịch Hội đồng tỉnh Shizuoka Nakazawa Kimihiko hy vọng với sự gặp gỡ, trao đổi với đoàn công tác HĐND tỉnh Nghệ An sẽ là cầu nối để thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian tới; nhất là lĩnh vực lao động, hợp tác phát triển du lịch và xúc tiến đầu tư.

bna_n.jpg
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An trao đổi với lãnh đạo Hội đồng tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Ảnh: Mỹ Liên
bna-ll.jpg
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ Hội đồng tỉnh Shizuoka. Ảnh: Mỹ Liên

Trước đó, đoàn đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An đã đến thăm, gặp gỡ Hội Hữu nghị Fukuroi tại Thành phố Fukuroi, tỉnh Shizuoka, nơi hơn 100 năm trước nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đã dựng Bia tri ân công lao của bác sĩ Asaba Sakiato đối với Phong trào Đông Du của Việt Nam. Mối quan hệ thân thiết này đã trở thành cầu nối giao lưu văn hóa, khoa học, giáo dục giữa 2 nước, góp phần bồi đắp thêm mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi trân trọng cảm ơn Hội Hữu nghị Fukuroi - Việt Nam đã lưu giữ và giới thiệu những tư liệu quý về mối quan hệ đặc biệt giữa chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakirato đến với nhiều người dân của hai nước cũng như du khách.

bna-mmm.jpg
Đoàn cán bộ HĐND tỉnh Nghệ An dâng hoa tại nơi lưu niệm về cụ Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakirato tại Fukuroi- tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Ảnh: Mỹ Liên
bna-q.jpg
Đoàn cán bộ HĐND tỉnh Nghệ An tặng quà cho Hội hữu nghị Fukuroi- Việt Nam. Ảnh: Mỹ Liên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây