Thứ hai, 29/04/2024, 00:13

Ngày hội kết đoàn – tôn thêm giá trị tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc

Đại đoàn kết toàn dân tộc là di sản vô giá mà tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta, dân tộc ta. Phát huy tinh thần đó, trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo, nhằm không ngừng vun đắp tinh thần đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh toàn dân để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên Uỷ ban MTTQVN tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Chương trình Ngày hội kết đoàn quy mô cấp tỉnh, với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, tạo ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng công chúng.
1 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác làm lễ bàn giao nhà cho các hộ nghèo tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác bàn giao nhà cho các hộ nghèo ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn
 
LAN TOẢ GIÁ TRỊ TINH THẦN ĐẠI ĐOÀN KẾT
Thấm nhuần tư tưởng về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc, đã luôn thể hiện rõ vai trò “cầu nối” tin cậy, gắn kết mối quan hệ “máu thịt” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thông qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy.
Trên tinh thần đó, MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp khơi dậy, phát huy, nâng tầm các giá trị đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên dải đất Nghệ An thân yêu, từ vùng núi cao, biên giới đến miền biển, từ nông thôn đến thành thị, nơi nào có khó khăn, nơi nào còn hộ nghèo, đối tượng yếu thế, nơi nào có thiên tai, dịch bệnh… là nơi đó có sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận.
 
3 Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm chuyên đề “93 năm dưới ngọn cờ đại đoàn kết các dân tộc”
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm chuyên đề "93 năm dưới ngọn cờ đại đoàn kết các dân tộc"
 
Mặc dù người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của hệ thống MTTQ các cấp, nguồn huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các tầng lớp Nhân dân và các Nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm hỗ trợ an sinh xã hội thông qua Mặt trận Tổ quốc các cấp vẫn ngày càng tăng. Riêng năm 2023, nguồn lực huy động đã đạt trên 872 tỷ đồng. Đặc biệt, Chỉ thị số 21 CT/TU ngày 10/02/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, đã lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân và cộng đồng. Nhờ đó, nguồn lực đăng ký ủng hộ lên tới hơn 618 tỷ đồng, tương ứng 12.618 căn nhà. Đến nay, đã có 7.245 hộ nghèo được ở nhà mới mang tên “Đại đoàn kết” (tương đương 362 tỷ đồng). Đây là kết quả của sức mạnh lòng dân, là niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, là minh chứng rõ nét nhất về khơi dậy và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân  để chăm lo cho người nghèo. 

SÁNG TẠO, LINH HOẠT, NÂNG TẦM KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN
 
4NGCHV~1
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho 20 cán bộ Mặt trận cơ sở đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Một trong những việc làm tạo sự gắn kết cộng đồng là hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, mà MTTQ tỉnh Nghệ An đã duy trì hiệu quả từ nhiều năm nay. Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân  ở các khu dân cư trong những năm qua đã trở thành nét đẹp truyền thống, kịp thời động viên, khích lệ Nhân dân vượt qua khó khăn thách thức, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân để tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng cùng chung sức, chung lòng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ngày hội có thực sự là của dân hay không, chính là nhờ một phần rất lớn sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của đội ngũ Ban cán sự khối, xóm, bản, khu dân cư và những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở, đã và đang ngày đêm cần mẫn, tận tình “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, luôn vượt qua khó khăn, gắn bó chia sẻ với nhân dân.  Họ chính là những “cánh tay nối dài” của Mặt trận, những hạt nhân vô cùng quan trọng làm nên thành trì vững chắc của Khối đại đoàn kết toàn dân.
 
6 Không gian Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc Nghệ An”
Không gian Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc Nghệ An”

Với mục tiêu“Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, MTTQ tỉnh Nghệ An xác định cần tiếp tục duy trì, lan toả mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đại đoàn kết toàn dân trong xu thế phát triển và hội nhập. Đó là mục tiêu, vừa là động lực để hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục sáng tạo, linh hoạt hơn nữa trong công tác củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, có thể nói điểm nhấn là  việc lần đầu tiên MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Chương trình Ngày hội kết đoàn quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 10-12/11/2023, tại thành phố Vinh.
 
5 Chương trình Sắc màu văn hoá các dân tộc Nghệ An
Chương trình Sắc màu văn hoá các dân tộc Nghệ An

Để tổ chức được sự kiện quy mô cấp tỉnh quan trọng này, MTTQ tỉnh Nghệ An đã dày công chuẩn bị, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, tăng cường phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng giữa các ngành, các tỉnh và cơ sở. Ngày hội kết đoàn quy mô cấp tỉnh năm 2023 đã được nâng lên một tầm cao mới, khát vọng mới, đối tượng đông đảo và rộng rãi hơn. Lực lượng huy động không chỉ trong phạm vi tỉnh Nghệ An mà còn cả tỉnh bạn Thanh Hoá và Hà Tĩnh. Nội dung chương trình “Ngày hội kết đoàn” tỉnh Nghệ An năm 2023  phong phú, ý nghĩa. Triển lãm ảnh “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Nghệ An”; Triển lãm ảnh chuyên đề “93 năm dưới ngọn cờ đại đoàn kết các dân tộc” đã khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương xứ sở và đề cao tinh thần đại đoàn kết đối với công chúng. Đó còn là lung linh một lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Nghệ An” và Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Vang mãi bài ca kết đoàn” với hơn 1000 diễn viên, phần lớn là diễn viên quần chúng và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia biểu diễn, trên 15.000 người dân trực tiếp tham gia hưởng ứng tại lễ hội, thu hút hàng vạn người theo dõi trên kênh truyền hình NTV và thông qua mạng xã hội, đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng công chúng.
Một tiết mục trong chương trình lễ hội kết đoàn
Một tiết mục trong chương trình lễ hội kết đoàn

Dư âm Chương trình Ngày hội vẫn còn đọng mãi bởi sự hòa quyện đa dạng của không gian văn hóa các dân tộc giữa miền núi và miền xuôi, giữa Nghệ An với các tỉnh bạn Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Có thể nói, ngoài những “Bữa cơm đại đoàn kết” ở các khu dân cư như thường niên, thì các hoạt động của Chương trình Ngày hội kết đoàn năm 2023 - lần đầu tiên ngày đại đoàn kết được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh đã thành công ngoài mong đợi, được Nhân dân và du khách khen ngợi, đánh giá cao, ví như là “đại tiệc của tinh thần đại đoàn kết”. Đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của những người làm công tác mặt trận, sự chung sức chung lòng của toàn thể nhân dân đã làm nên sự kiện ý nghĩa của ngày hội kết đoàn.

          Để đưa Chương trình Ngày hội kết đoàn tạo được dấu ấn mới, ngoài các hoạt động văn hoá văn nghệ nói trên, Ban tổ chức chương trình còn tổ chức khai trương trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng các vùng miền trên địa bàn tỉnh.  33 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng vùng, miền đến từ các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An và 2 gian trưng bày sản phẩm của hai tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh, các gian của MTTQ và các tổ  chức chính trị-xã hội tại không gian Chương trình ngày hội kết đoàn, đã cho thấy MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động của mình. Những sản phẩm từ các vùng miền trong và ngoài tỉnh được kết tinh từ tình yêu lao động, tinh thần lao động sáng tạo, khát vọng vươn lên, sự mong muốn sẻ chia đến với cộng đồng của các tầng lớp Nhân dân trong không gian ngày hội, MTTQ muốn gửi đi một thông điệp làm nhịp cầu nối để các sản phẩm ocop được lan toả rộng rãi hơn. 
          Niềm tin vào sự đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận dưới sự lãnh đạo sát sao, toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, cùng với khát vọng vươn lên của Nhân dân và cả hệ thống chính trị, sẽ là động lực để MTTQ các cấp thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình, tiếp tục vun đắp tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc ngày thêm vững chãi, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục vững bước trong công cuộc đổi mới và hội nhập./.

Võ Thị Minh Sinh
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây