Thứ bảy, 20/04/2024, 02:19

Nghệ An: 10 sự kiện, dấu ấn nổi bật năm 2022

(hoinhabaonghean.vn) Năm 2022, cùng với cả nước, Nghệ An gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội được phục hồi và phát triển toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực.Cùng Người Làm báo Nghệ An điểm lại 10 sự kiện, dấu ấn nổi bật của tỉnh Nghệ An trong năm 2022
Con số 2022 b
 
  1.  Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

2022 là năm đầu tiên, Nghị quyết 36 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An có hiệu lực thi hành. Theo đó, Nghệ An sẽ được ưu tiên thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính - ngân sách Nhà nước và phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, lâm nghiệp. Với tinh thần chủ động, tích cực, Tỉnh đang tập trung cao nhất cho nhiệm vụ tổng kết 10 năm thực hiện NQ 26 của Bộ chính trị về nhiệm vụ, phương hướng phát triển Tỉnh Nghệ An đến 2020 và tham mưu để Bộ chính trị ban hành một Nghị quyết mới đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Đó là sự quan tâm đặc biệt dành cho quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, để Nghệ An có thêm nguồn lực, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội.
 
  1. 27/28 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH đạt và vượt kế hoạch

Tỉnh Nghệ An đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện quyết liệt, đồng bộ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đó năm 2022 có 27/28 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9,08% - đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ và thứ 22 của cả nước. Nghệ An tiếp tục trong tốp những tỉnh, thành có số thu ngân sách cao, với trên 20.370 tỷ đồng, tăng 101,8% so với năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, đạt 2,4 tỷ USD, vượt kế hoạch đề ra.
 
  1. Lần đầu tiên, Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước
 
Năm 2022, lần đầu tiên Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất cả nước, với tổng vốn cấp mới và điều chỉnh 939,45 triệu USD. Một số dự án lớn đã được khởi công xây dựng như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Everwin Precision Việt Nam, Nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô JuTeng... Toàn tỉnh đã cấp mới cho 95 dự án; điều chỉnh 102 lượt dự án. Tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 41.870 tỷ đồng, tăng 49,16% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Nghệ An thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt cao nhất cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay; Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính (SIPAS) từ thứ hạng 48/63 lên thứ hạng 35/63. Nghệ An đang từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số.
 
  1. Tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp đạt cao nhất vùng Bắc Trung Bộ
Đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt diễn biến phức tạp nhưng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An vẫn đạt tốc độ tăng trưởng (GRDP) 4,78% (con số này của cả nước là dưới 3,0%). Tổng sản lượng cây lương thực ước đạt gần 1.210 ngàn tấn. Nghệ An đứng thứ 2 cả nước về phát triển sản phẩm OCOP với 405 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên; xây dựng NTM đạt kế hoạch đề ra.
 
  1. Hoàn thành công tác thẩm định Quy hoạch
Nghệ An là tỉnh thứ 10 của cả nước đã hoàn thành công tác thẩm định Quy hoạch tỉnh. Ngày 14/11/2022, Hội đồng thẩm định quốc gia đã thông qua Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hiện đang tiếp tục hoàn chỉnh để HĐND tỉnh thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh. Theo đó, TX Cửa Lò và 6 xã của huyện Nghi Lộc gồm: Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái và Khánh Hợp sáp nhập vào TP Vinh.
 
  1. Lũ quét tại Huyện Kỳ sơn và mưa lũ vùng đồng bằng
Nghệ An Con số Sự kiện A8
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trực tiếp vào hiện trường vùng lũ ở Kỳ Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và ổn định đời sống người dân; Các lực lượng hỗ trợ Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ quét; Các tập thể, cá nhân ủng hộ người dân vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai
 
Năm 2022, diễn  biến thời tiết phức tạp, lũ quét xảy ra ở huyện vùng cao Kỳ Sơn và mưa lớn gây ngập lụt tại một số địa phương trong tỉnh, thiệt hại nặng nề đến sản xuất và đời sống nhân dân. Trong khó khăn, hoạn nạn, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của người dân và của cả hệ thống chính trị được phát huy cao độ. Nghệ An đã tiếp nhận gần 97 tỷ đồng (bằng tiền và hàng hoá) của các đơn vị, cá nhân trên cả nước ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai.
 
  1. Giáo dục giữ vị trí tốp 5 toàn quốc về học sinh giỏi
Nghệ An Con số Sự kiện A5
Nghệ An tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia, điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

Giáo dục Nghệ An tiếp tục giữ vững thành tích chất lượng mũi nhọn, thuộc tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước về số học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm 2022, Nghệ An có 1 học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, 1 học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế và 1 học sinh đạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế; 97 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Nghệ An xếp thứ 20, tăng 14 bậc so với năm 2021. Tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia có 3/3 thí sinh dự thi đạt giải, trong đó có 1 thí sinh đạt huy chương Bạc.
 
  1. Tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô quốc gia
Nghệ An tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Chuỗi hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 120 năm Ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong; 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu; chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt”, “Bài ca không quên” kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS và kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Truông Bồn... Đặc biệt, phát biểu tại Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là dịp để bày tỏ lòng tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của Hồ Xuân Hương đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại, nhưng cũng là để tìm trong di sản của nữ sĩ những kinh nghiệm và bài học quý báu cho sự phát triển của địa phương và đất nước trong tương lai.
 
  1. Lĩnh vực VH-XH có nhiều dấu ấn
Nghệ An đã thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ về bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 45.000 người, tăng 11,68% so với năm 2021 . Năm 2022, tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 93%, vượt kế hoạch đề ra; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,41%. Chương trình tết vì người nghèo Xuân Nhâm dần đã quyên góp được trên 120 tỷ đồng tặng quà người nghèo đón Xuân.
Công tác truyền thông báo chí - xuất bản có bước phát triển, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thể thao thành tích cao đạt 297 huy chương; Tham dự SEAgames 31, Nghệ An có 3 vận động viên đạt huy chương; 5 đội bóng đá trẻ vô địch ở các lứa tuổi (U9, U11, U13, U15).
 
  1.  Giữ vững quốc phòng, an ninh, mở rộng hợp tác quốc tế
Các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã xung kích, thường trực trên tuyến đầu phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ và  phòng thủ dân sự tỉnh.. Bên cạnh đó, với tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình, sẵn sàng trong mọi tình huống, lực lượng vũ trang đã bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn. Hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, vừa duy trì các mối quan hệ truyền thống, vừa mở rộng hợp tác với các quốc gia trên thế giới./.

BBT Người Làm báo Nghệ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây