Tự nguyện và không gây áp lực
Từ đầu năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo tạm dừng việc liên kết dạy kỹ năng sống trong các nhà trường sau khi có có nhiều ý kiến cho rằng, chương trình này còn nhiều bất cập.
Bên cạnh đó, có một số cơ sở giáo dục trong quá trình liên kết với các Trung tâm kỹ năng sống tổ chức hoạt động sau giờ học chính khóa cho học sinh chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, tạo ra một số dư luận thiếu tích cực trong cộng đồng.
Để chấn chỉnh lại hoạt động này, theo hướng dẫn Văn bản số 2528 /SGD&ĐT- CTTT-GDTX, ngày 19/10/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu hoạt động giáo dục dạy kỹ năng sống ở các nhà trường phải đảm bảo 4 nguyên tắc.
Đó là góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học; có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Bên cạnh đó, phải phù hợp với chương trình giáo dục và không làm thay đổi khung thời gian năm học của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; nội dung không trùng lặp với chương trình giáo dục kỹ năng sống bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, cơ sở giáo dục liên kết tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống trên tinh thần tự nguyện của học sinh, đồng thuận của cha mẹ học sinh; phù hợp với đặc thù, điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; đồng thời chịu trách nhiệm về việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng sống bằng hình thức liên kết trong đơn vị mình. Quá trình triển khai phải đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả, vừa sức và không gây áp lực cho học sinh.
Siết chặt công tác thẩm định
Để việc liên kết dạy giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường đảm bảo theo các yêu cầu đề ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã đưa ra nhiều quy định chặt chẽ trong trong công tác thẩm định.
Theo đó, với các trung tâm kỹ năng sống khi liên kết dạy trong nhà trường cần phải có giáo trình, tài liệu, chương trình được cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; có giấy phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Với giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên phải đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên quan; có chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo hoạt động kỹ năng sống do đơn vị đào tạo kỹ năng sống có thẩm quyền cấp; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để liên kết tổ chức hoạt động theo các quy định hiện hành và được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định cho phép liên kết tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục.
Về phía các cơ sở giáo dục trong quá trình phối hợp, cần có đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia quản lý, giám sát việc triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống của trung tâm.
Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, với hoạt động kỹ năng sống, các đơn vị được chủ động xây dựng mức thu phù hợp để trang trải chi phí thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống; đảm bảo thu đủ bù chi, phù hợp với khả năng đóng góp của cha mẹ học sinh.
Ngoài ra, tùy tình hình thực tế của từng đơn vị, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, năng lực đội ngũ giáo viên… các đơn vị được chủ động xây dựng dự toán chi cho các nhóm chi nhưng không quá định mức chi quy định hiện hành và cân đối trong nguồn thu được của đơn vị. Chi tiết các nội dung chi, mức chi phải được thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
Trên cơ sở khả năng của nhà trường, nhu cầu, nguyện vọng của cha mẹ học sinh, học sinh, các cơ sở giáo dục ký kết hợp đồng với trung tâm, trong hợp đồng phải quy định rõ: nội dung dạy học, kinh phí, đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên (ghi rõ họ và tên, năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, chứng chỉ đã có về nghiệp vụ sư phạm, chứng nhận đào tạo về lĩnh vực liên quan, đơn vị công tác, ghi chú, xác nhận của hiệu trưởng); hình thức dạy học, địa điểm tổ chức, cam kết chất lượng, trách nhiệm của mỗi bên.
Cuối học kỳ, cuối năm học, trung tâm kỹ năng sống phối hợp với cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình theo cam kết về chất lượng.