Thứ sáu, 17/05/2024, 06:54

Phóng viên Báo Dân trí và hành trình mang hơi ấm đến các hoàn cảnh khó khăn ở xứ Nghệ

(Hoinhabaonghean.vn) - Là phóng viên thường trú trên địa bàn Nghệ An, nhiều năm qua, Nhà báo Nguyễn Phê (Báo Dân trí) đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, phản ánh mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh...Bên cạnh đó, anh còn tích cực thực hiện các mảng về an sinh, nhân ái trên địa bàn một cách thiết thực và hiệu quả.
 
ảnh 4 trao thẻ BHYT
Phóng viên Nguyễn Phê trao thẻ BHYT cho học sinh nghèo trường TH Châu Tiến
 
Là một phóng viên luôn gắn bó, gần gũi với cơ sở, nơi anh đến là những vùng sâu vùng xa khó khăn, nơi bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt để thông tin nhanh nhất đến bạn đọc. Trong những chuyến đi ấy, với anh không chỉ là thực hiện nhiệm vụ chính trị của Toà soạn giao, mà còn ấp ủ những điều thiện nguyện trong hành trình mang hơi ấm đến những vùng khó, chia sẻ với những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống.
Năm 2023, nhà báo Nguyễn Phê đã thực hiện 113 tin bài về Nghệ An, (trong đó có 56 bài viết về hoàn cảnh khó khăn). Anh đã tìm hiểu, thấu hiểu nhiều hoàn cảnh thương tâm, từ đó thông qua bài viết của mình làm nhịp cầu nhân ái, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ.


Với mục đích sẻ chia khó khăn, bất hạnh với những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, những bài viết của Nguyễn Phê đăng tải trên Báo Dân trí đã được bạn đọc trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Nhờ đó, riêng năm 2023, nhà báo Nguyễn Phê đã kêu gọi được tổng số tiền 16.331.000.000 đồng (mười sáu tỷ, ba trăm ba mươi mốt triệu đồng) để giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Trong đó, thông qua kết chuyển Quỹ nhân ái của Báo Dân trí với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng, số còn lại, thông qua việc ủng hộ trực tiếp tới tài khoản cá nhân các hoàn cảnh khó khăn hơn 10 tỷ đồng.
 
Ảnh 8
Trao quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn


Một số bài nhân ái nổi bật trong năm 2023 như hoàn cảnh em Bùi Văn Đức (SN 2005, học sinh lớp 12- Trường THPT Nghi Lộc 2), ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, với tiêu đề bài viết: “Con trai bị ung thư giấu giấy hẹn nhập viện mong nhường lại sự sống cho bố”. Hoàn cảnh em Đức khá bi đát, khi bản thân em bị ung thư tuyến giáp, mẹ và bố cũng mang bệnh ung thư. Sau khi thông tin em Đức được Báo Dân trí đăng tải, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, bạn đọc ủng hộ qua tài khoản cá nhân hơn 5,1 tỷ đồng và thông qua kết chuyển Quỹ nhân ái hơn 250 triệu đồng. Hiện nay, em Đức đã tốt nghiệp THPT ra trường và vừa đi học, vừa đi làm thêm.

 
Ảnh 6
PV Nguyễn Phê trao quà tới chị Lê Thị Hòa (44 tuổi, trú xóm 14, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu)
 
Hay như hoàn cảnh trong bài viết: "Tôi mất 4 đứa con rồi, xin hãy cứu đứa còn lại", được bạn đọc ủng hộ hơn 1,3 tỷ đồng. Nói về hoàn cảnh bi đát là chị Lê Thị Hòa (44 tuổi, trú xóm 14, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Chị suy sụp trước hành lang phòng bệnh, bất lực nhìn y bác sĩ vội vã đẩy con trai mình đang hấp hối vào phòng cấp cứu. 9 năm, vợ chồng chị Hòa gánh chịu nỗi đau lớn khi lần lượt mất 4 đứa con. Nỗi đau chưa kịp nguôi thì chị lại lo lắng khi sự sống đứa con còn lại đang bị đe dọa vì bệnh hiểm nghèo. Sau khi Báo Dân trí đăng tải bài viết, Bạn đọc ủng hộ qua Quỹ nhân ái 260 triệu, qua tài khoản cá nhân hơn 1,1 tỷ đồng tới chị Lê Thị Hòa, góp phần xoa dịu nỗi đau tột cùng của một người mẹ.
 
Trao quà cho
Trao quà cho em Đậu Thị Thu Trang

Hoàn cảnh trong bài viết “Nữ sinh viên xinh đẹp với con mắt sắp "nổ tung" và khát vọng được sống”, bạn đọc ủng hộ số hơn 1,1 tỷ đồng (qua quỹ nhân ái khoảng 170 triệu đồng, qua tài khoản cá nhân gần 900 triệu đồng) tới em Đậu Thị Thu Trang (22 tuổi, xóm 7, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Em Đậu Thị Thu Trang là sinh viên năm cuối khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Vinh. Hai tháng trước, khi vừa thực tập xong, chuẩn bị thi tốt nghiệp thì Trang thấy mắt phải thường xuyên nhức mỏi. Đi khám, nữ sinh ngã quỵ khi cầm kết luận bị ung thư hốc mắt. Trong khi đó, kinh tế gia đình của em Trang thuộc diện khó khăn, chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và hằng ngày, bố mẹ em đi cạo nhựa thông thuê. Căn bệnh phát triển nhanh khiến mắt phải của Trang bị mù vĩnh viễn. Tương lai của nữ sinh viên năm cuối như khép lại, thay vào đó là những tháng ngày gánh chịu đau đớn. Trang được gia đình chuyển gấp ra Hà Nội để cứu chữa nhưng khối u biến chứng nhanh và rất nguy hiểm, không thể phẫu thuật vì sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh khác.

Cũng được bạn đọc sẻ chia nhiều như hoàn cảnh “Rớt nước mắt cảnh 2 đứa trẻ đợi cơm từ thiện của người bố mắc bệnh nặng” với số tiền bạn đọc ủng hộ qua tài khoản cá nhân anh Lô Văn Trường (34 tuổi, trú bản Tèo, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) là 420.300.000 đồng; qua quỹ nhân ái khoảng 180 triệu đồng.

Trường hợp “Bé gái 7 tuổi lở loét khắp cơ thể, gào khóc trong đau đớn”. Đó là hoàn cảnh bé Trương Thị Thảo Vy (7 tuổi, học lớp 2, trú xóm Hải Bắc, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Sau khi Báo Dân trí đăng tải, bài viết đã được độc giả chia sẻ, ủng hộ với số tiền được PV trao hơn 225 triệu đồng và qua tài khoản cá nhân chị chị Đậu Thị Thân (31 tuổi, mẹ cháu bé, trú xóm Bắc Hải, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu với tổng số tiền hơn 420 triệu đồng.

 Hoặc hoàn cảnh mang mã số 4887: “Chuyện buồn của người mẹ trẻ đơn thân từ chối điều trị ung thư để sinh con” chị Hồ Thị Tú Anh (20 tuổi, trú thôn Nghĩa Bắc, xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An). Tú Anh là nhân vật trong bài viết "Chuyện buồn của người mẹ trẻ đơn thân từ chối điều trị ung thư để sinh con". Dù biết mang thai trong thời gian mắc bệnh hiểm nghèo sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng cả mẹ lẫn con nhưng em chấp nhận. Em từ chối mọi phác đồ điều trị, giành giật sự sống từng ngày để con được chào đời khỏe mạnh. Tuy nhiên, gia đình Tú Anh phải chạy vạy, vay mượn tiền chữa bệnh lên đến hơn 400 triệu đồng. Thông qua Báo Dân trí, bạn đọc  đã chia sẻ, ủng hộ, thông qua quỹ nhân ái, PV đã trao cho gia đình chị Tú Anh gần 150 triệu đồng, và ủng hộ qua tài khoản cá nhân chị gần 200 triệu đồng.

 
Ảnh 7
PV Nguyễn Phê trao quà đến hoàn cảnh chị Hồ Thị Tú Anh (xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu).

Hoàn cảnh anh Lê Văn Xuân (trú xóm 2, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) nhân vật trong bài viết "Bố mà chết thì 3 anh em cháu sống với ai?". Thông qua chương trình Nhân ái của Báo Dân trí, phóng viên trao gần 150 triệu đồng và ủng hộ  qua tài khoản cá nhân được hơn 160 triệu đồng, tổng số tiền ủng hộ hơn 310 triệu đồng....
Có thể nói, mỗi hoàn cảnh éo le mà nhà báo Nguyễn Phê đã gặp, đều để lại cho anh biết bao trăn trở, suy tư, từ đó để có những việc làm nhân ái, nhằm chia sớt nỗi đau các nhân vật trong từng  bài viết. Nguyễn Phê chia sẻ: Cứ mỗi lần thực hiện các bài viết liên quan đến các hoàn cảnh, là mỗi lần con tim như nhói đau thêm. Nhưng nhói đau con tim mình là sẻ chia với người khác để được yêu thương, đồng cảm, chỉ mong sao các hoàn cảnh được giúp đỡ, họ giảm bớt những khó khăn ban đầu, có thêm đồng ra đồng vào để chữa bệnh, sinh hoạt và ổn định cuộc sống. Cứ mỗi một lần gặp các hoàn cảnh là tôi lại thấy mình như có trách nhiệm với họ. Họ đau cũng như mình đau. Sau khi bài viết được lên báo thì như mình cởi bỏ đi được một phần nào đó nỗi đau của hoàn cảnh.

Không chỉ tuyên truyền, bản thân anh khi trực tiếp gặp những hoàn cảnh khó khăn để viết bài, anh không ngần ngại tự bỏ tiền túi giúp họ, để họ có tiền bắt xe đi viện, hoặc có bữa ăn… Phê trải lòng: Những lúc như vậy, tôi thầm nghĩ, bài viết của mình có khi nhuận bút không bằng cho họ, nhưng được đem lại niềm vui cho người khác là mình vui. Có những hoàn cảnh đặc biệt mà khi Nguyễn Phê trao quà đều phải rơi nước mắt, như hoàn cảnh trong bài: “Nỗi đau người chồng trẻ bên 3 chiếc quan tài của vợ và 2 con” - anh Hoàng Văn Tâm, trú xóm Bùi Hạ, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên. Hoàn cảnh anh Tâm vô cùng đau đớn, khi trong một lần vào buổi sáng vợ anh chở theo 3 đứa con trên đường đến trường và không may bị xe ô tô tải chở đất gây tai nạn, làm 3 mẹ con tử vong tại chỗ, một cháu bé thoát chết. Sau vụ tai nạn, hoàn cảnh anh Tâm được nhiều bạn đọc sẻ chia, ủng hộ 260 triệu đồng (trong đó quỹ nhân ái bạn đọc ủng hộ hơn 60 triệu, qua tài khoản cá nhân hơn 200 triệu)….

Không chỉ quan tâm những trường hợp cụ thể, nhà báo Nguyễn Phê còn tích cực kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp trao 260 thẻ BHYT tới các em học sinh ở địa bàn các huyện: Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai và TP Vinh với số tiền gần 200 triệu đồng.

Khó nói hết những cảm xúc khi tiếp cận hoàn cảnh éo le, cũng như niềm vui khi bài viết được đăng tải và được bạn đọc gần xa chung tay giúp đỡ cho nhân vật trong bài. Với Nguyễn Phê, đó là trách nhiệm của người cầm bút, là sứ mệnh con tim luôn hướng về những mảnh đời bất hạnh, mà Báo Dân trí đã giúp anh nối nhịp cầu nhân ái. Với tư cách phóng viên phụ trách địa bàn Nghệ An, Nguyễn Phê không chỉ thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình theo đúng tôn chỉ mục đích, mà, với con số hơn 16,3 tỷ đồng đến với người nghèo khó thông qua những bài viết của anh trong năm 2023, anh thực sự là một sứ giả của lòng yêu thương đối với những số phận kém may mắn trong cuộc sống./.

Đức Nguyễn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây