Thứ năm, 02/05/2024, 00:24

Thời sự NTV - nỗ lực đổi mới để thu hút khán, thính giả

(Hoinhabaonghean.vn) - Mở thêm nhiều chương trình, bản tin mới; bám sát hơi thở cuộc sống, sản xuất nhanh những đề tài nóng, sát với đời sống dân sinh; thay đổi hình thức thể hiện và đưa thêm nhiều gương mặt BTV, PTV trẻ lên sóng…, đó là những nét mới, dấu ấn của Thời sự NTV trong năm 2023.
1a Khách mời ghi hình Bàn tròn thế sự trực tiếp tại trường quay của NTV
Khách mời ghi hình "Bàn tròn thế sự" trực tiếp tại trường quay NTV
 
KHAI THÁC TỐT HƠN CÁC THẾ MẠNH
 
Từ tháng đầu quý 4 của năm 2022, câu hỏi được Ban Giám đốc, Ban Biên tập Đài PT-TH Nghệ An (NTV) đặt ra cho các phòng chuyên môn là: “Năm 2023, sẽ có những đổi mới gì?”. Để trả lời cho câu hỏi này, là một quá trình trăn trở, buộc tập thể lãnh đạo và cán bộ phóng viên phòng Thời sự cùng nhìn nhận lại những thế mạnh của phòng mà chưa khai thác hết. Những cuộc sinh hoạt chuyên đề, những cuộc trao đổi theo từng nhóm, từng mảng nội dung được tổ chức. Từ đó, Thời sự đã có cái nhìn khách quan và đầy đủ hơn về chính mình.
 
1 A Sản xuất số đầu tiên của chương trình tại trường quay ảo
                                          NTV sản xuất số đầu tiên của chương trình tại trường quay ảo

Phòng Thời sự có đội ngũ cán bộ, phóng viên cộng tác viên đông đảo, với hơn 40 người, có phóng viên biên tập, quay phim, dẫn chương trình và các biên tập viên thuộc tổ Quốc tế. Đặc biệt, tổ Quốc tế có 4 người, đều có trình độ đại học và trên đại học, nhưng cường độ công việc chưa cao.
 
3a Phóng viên Phòng Thời sự NTV (ngoài cùng bên trái) nhận giải B toàn quốc Giải Báo chí phòng chống tham nhũng, năm 2023
Phóng viên Phòng Thời sự NTV (ngoài cùng bên trái) nhận giải B toàn quốc Giải Báo chí phòng chống tham nhũng, năm 2023

Một vấn đề khác cũng được nhìn nhận lại, đó là tuy về độ tuổi hiện nay, Thời sự cũng như các phòng nội dung của Đài không có nhiều phóng viên trẻ, nhưng bù lại, Thời sự lại có một lực lượng MC, dẫn chương trình, cộng tác viên khá trẻ trung. Lực lượng này nếu khai thác tốt sẽ có thể đảm nhận được nhiều chương trình ở mảng nội dung số và các phóng sự dân sinh, nhẹ  nhàng, cần sự đổi mới trong hình thức thể hiện. Đây là những gợi mở ban đầu để Phòng Thời sự quyết tâm lên ý tưởng và thực hiện nhiều bản tin mới cho năm 2023.

          SỰ RA ĐỜI CỦA HÀNG LOẠT CHƯƠNG TRÌNH, CHUYÊN MỤC TRIỆU VIEW

         
1 Bàn tròn thế sự có lượt view cao nhất
"Bàn tròn thế sự" có lượt view cao nhất

Trong bối cảnh dự báo năm 2023, thế giới có rất nhiều biến động, nhu cầu nghe, xem các tin tức quốc tế của khán, thính giả rất cao, nhất là những thông tin bình luận chính thống từ cơ quan báo chí. Nếu nói về độ nhanh nhạy của việc đưa tin tức quốc tế, đài PT-TH Nghệ An nói chung, phòng Thời sự nói riêng sẽ không theo kịp các cơ quan báo chí lớn của Trung ương, cũng như báo chí nước ngoài. Vậy, các bản tin quốc tế của NTV sản xuất sẽ phải cung cấp những thông tin độc quyền, thông tin hữu ích và mới mẻ với khán, thính giả. Đây là ý tưởng để chương trình bình luận quốc tế “Bàn tròn thế sự”, chương trình bình luận tin tức thế giới tuần qua “Thế giới 24/7 Nóng” ra đời ngay từ tháng cuối cùng của năm 2022.

 “Thế giới 24/7 Nóng” là chương trình điểm lại và phân tích những sự kiện nóng nhất của thế giới trong tuần qua. Điểm nhấn của bản tin là sự đầu tư, đổi mới trong hình thức thể hiện với việc khai thác triệt để các kỹ xảo đồ họa 3D, lên hình trường quay ảo… Chính những đổi mới này đã mang lại cho bản tin một diện mạo hoàn toàn khác với các bản tin thời sự quốc tế lâu nay Thời sự vẫn sản xuất. Bản tin hiện đại hơn, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Đặc biệt, chương trình “Bàn tròn thế sự” có sự tham gia của các khách mời là các chuyên gia nổi tiếng, những người am hiểu sâu sắc về tình hình thế giới. Mỗi vấn đề lên sóng là những góc nhìn riêng, thú vị của các khách mời. Với sự hỗ trợ của công nghệ, “Bàn tròn thế sự” có thể phỏng vấn online với các chuyên gia ở bất cứ đâu. Khách mời chỉ cần máy vi tính, điện thoại, laptop… có kết nối internet là có thể tham gia cùng chương trình. Có những chương trình đã kết nối với các chuyên gia đang công tác tại Mỹ, tại Nga. Chính những góc nhìn, sự phân tích sâu sắc của các chuyên gia, với cách tổ chức sản xuất nhanh, gọn, nhiều chương trình ngay khi được Ban biên tập chỉ đạo sản xuất, chỉ trong một buổi sáng đã có thể lên sóng. Trung bình mỗi tuần, phòng Thời sự tổ chức sản xuất hai chương trình “bàn tròn thế sự”. Từ 1/12/2022 đến nay, đã có gần 100 chương trình lên sóng. Có nhiều chương trình đạt hơn 1 triệu lượt xem.    
 
3 Bản tin Tiếng Anh chương trình mới chào đón năm 2024
                                                       Bản tin Tiếng Anh - chương trình mới chào đón năm 2024

 Chuẩn bị chào đón năm mới 2024, vào ngày 01/11/2023, bản tin thời sự bằng tiếng Anh “Today’s News” cũng chính thức lên sóng hàng ngày vào mỗi tối. Với thời lượng chỉ 8 phút, nhưng rất nhiều thông tin nóng nhất trong ngày của Nghệ An, cả nước và thế giới đều được các biên tập viên cập nhật một cách sinh động nhất bằng cách khai thác triệt để các ứng dụng đồ họa, kỹ xảo, giọng đọc AI… Mặc dù mới ra đời, nhưng bản tin tiếng Anh “Today’s News” cũng đã và đang bắt đầu có những khán giả riêng của mình.

 ĐỀ TÀI GẦN GŨI, HÌNH THỨC THỂ HIỆN SINH ĐỘNG

Bên cạnh việc sản xuất các chương trình tuyên truyền cho các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, phòng Thời sự xác định gia tăng hàm lượng các tin tức, phóng sự dân sinh, tạo sự gần gũi hơn với khán, thính giả.

Hàng loạt chuyên mục được thay đổi format, tạo được dấu ấn trong lòng khán, thính giả trong tỉnh và cả nước như “Alo NTV kết nối”, “Vấn đề hôm nay”, “Theo dòng thời sự”… Nhiều vấn đề dân sinh liên quan đến chế độ chính sách, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế, học đường, ATGT, trật tự đô thị… sau khi nhận được cuộc gọi của người dân đều được Phòng Thời sự cử phóng viên đi xác minh cẩn thận, tìm hiểu thông tin  nhiều chiều, cuối cùng mới cho lên sóng. Chính vì sự cẩn trọng này, nên từ khi lên sóng đến nay, hơn 300 phóng sự nóng do Phòng Thời sự sản xuất chưa có phóng sự nào nhận được phản hồi từ cơ sở là thiếu kiểm chứng và chưa chính xác. Nhiều vấn đề ngay sau khi NTV phản ánh, đã nhận được phản hồi tích cực từ các sở, ngành, địa phương.b

Cũng từ đây, số điện thoại nóng của Thời sự ngày càng nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân trong và ngoài tỉnh. Có thể kể tên những phóng sự được khán thính giả hết sức quan tâm như “Người dân kiến nghị thu hồi diện tích đất còn lại khó sản xuất sau khi GPMB”, “Giải pháp nào để cải tạo sông Vinh khi nhiều công trình kiên cố đã xây dựng?”, “Báo động ô nhiễm rác thải trên hệ thống kênh thủy lợi ở huyện Quỳnh Lưu”, “Đóng tiền hơn 10 năm vẫn chưa được sử dụng nước sạch”, “Gần 10 năm mua đất quy hoạch vẫn phải đi nhờ lối ra, vào”, “Vì sao 96 tỷ đồng hỗ trợ dịch chưa đến tay người chăn nuôi?” .v.v


 Cũng từ sự phản ánh của người dân đã giúp cho các phóng viên thời sự nắm bắt kịp thời, theo đuổi đến cùng vấn đề, thực hiện nhiều vệt phóng sự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống tham, những; tình trạng suy thoái, thiếu trách nhiệm ở một số bộ phận cán bộ, công chức. Mới đây, phóng sự "Một thập kỷ đơn thư" của phòng Thời sự đã giành giải B Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 - 2023

TRẺ HÓA ĐỘI NGŨ MC VÀ PHÓNG VIÊN

Đã qua rồi thời kỳ khán giả chỉ có một vài lựa chọn để xem tin tức thời sự. Giờ đây, để thu hút khán giả đến với mình, ngoài việc đổi mới nội dung, thì hình thức thể hiện là vô cùng quan trọng. Năm 2023, Thời sự mạnh dạn tham mưu Ban Giám đốc bổ sung các bạn trẻ - cộng tác viên vào dẫn tất cả các bản tin. Từ Nghệ An ngày mới, An toàn giao thông, chương trình Bàn tròn thế sự, Thế giới 24/7 Nóng… thậm chí là đào tạo để cho các bạn trẻ dẫn các bản tin thời sự quan trọng hàng ngày là trưa và tối.
 
7 MC Doanh Nhi gương mặt trẻ của bản tin Nghệ An ngày mới
MC Doanh Nhi - gương mặt trẻ của bản tin Nghệ An ngày mới

Nhiều gương mặt trẻ trung, xinh đẹp xuất hiện trong các bản tin, xuất hiện trong các đúp dẫn hiện trường. Nhiều MC, dẫn chương trình từ chỗ còn bỡ ngỡ nay đã tự tin dẫn các chương trình trực tiếp lớn của đài, của tỉnh.

Từ việc đọc và dẫn nhiều bản tin, đội ngũ PTV, dẫn chương trình của Thời sự cũng ngày một trưởng thành, bổ sung vốn kiến thức trên nhiều lĩnh vực. Từ đây, các MC đã có thể đứng chủ sản xuất  nhiều phóng sự hấp dẫn, có chất lượng tốt với cách trình bày sinh động, hiện đại hơn. Nhiều phóng sự do các MC, CTV sản xuất có lượt view lên đến hàng trăm nghìn trên fanpage của Đài.
 
5 MC tương tác trong trường quay ảo chương trình Thế giới 24 7 nóng
MC tương tác trong trường quay ảo chương trình Thế giới 24.7 nóng
 
Cập nhật nhanh – kịp thời – chính xác các thông tin nóng hổi diễn ra trên địa bàn tỉnh và cả nước; Liên tục đổi mới format các chuyên mục, bản tin hiện có, đặc biệt là các bản tin phát thanh. Một dấu ấn đặc biệt trong năm 2024 này của Thời sự chính là việc Ứng dụng trường quay Ảo – Thực vào sản xuất các bản tin. Khán giả sẽ được trải nghiệm những hình ảnh vô cùng chân thực, sống động trong các bản tin thời sự NTV.

Hoa Mơ
 Tags: Thời sự NTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây