Thứ bảy, 27/04/2024, 16:15

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo núp bóng các cuộc thi vào dịp cuối năm

Vào giai đoạn cuối năm, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi. Trong đó có thủ đoạn giả mạo các cuộc thi, lễ hội, sự kiện liên quan đến dịp Tết Nguyên đán 2024.

 

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP HCM, vào dịp cuối năm, đơn vị đã ghi nhận phản ánh của người dân về những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có việc lừa đảo thông qua thủ đoạn tuyển thí tham dự “lễ hội áo dài chào xuân Giáp Thìn 2024”.

Cụ thể, các đối tượng sẽ lập lên một số Fanpage, trang cá nhân giả mạo trên mạng xã hội Facebook và tiến hành tiếp các các cô gái trẻ, có nhu cầu tham gia các chương trình, cuộc thi để được quảng bá hình ảnh. Để khiến các nạn nhân thêm tin tưởng, nhóm lừa đảo còn đưa ra những giải thưởng hấp dẫn lên tới hàng trăm triệu đồng cùng nhiều quyền lợi đi kèm hợp đồng quảng cáo, phát triển hình ảnh.

Khi nạn nhân tin tưởng sẽ bị dẫn dụ truy cập đến website giả mạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Tại đây sẽ có đối tượng tiếp cận, thu thập thông tin cá nhân và dụ nạn nhân chuyển tiền theo tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định. Việc chuyển tiền này được giải thích là để thực hiện các thử thách trực tuyến (với danh nghĩa thể lệ chương trình, quảng cáo giúp nhà tài trợ).

canh giac voi thu doan lua dao nup bong cac cuoc thi vao dip cuoi nam hinh 1

Các đối tượng lừa đảo đưa ra phần thưởng cùng quyền lợi hấp dẫn để dụ dỗ các nạn nhân.

Với các thử thách đầu, nhóm lừa đảo sẽ trả lại bằng phần thưởng để kích thích lòng tham của nạn nhân. Nhưng sau đó, các đối tượng sẽ tìm cách để dụ dỗ nạn nhân thực hiện nhiều thử thách nhất có thể và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngoài thủ đoạn nói trên, trong thời gian gần đây, nhiều người dân tại TP HCM còn ghi nhận tình trạng nhiều người dân bị dụ dỗ cài đặt các ứng dụng có mã độc, thông qua các website giả mạng cơ quan nhà nước với đuôi “gov.vn”. Sau khi cài các ứng dụng này, đối tượng lừa đảo có thể khống chế điện thoại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng hoặc khai thác thông tin cá nhân để đi lừa đảo các nạn nhân khác.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phần mềm độc hại này có khả năng tự động thu thập thông tin đăng nhập, số dư tài khoản và thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách tự động. Ngoài ra, nó cho phép bỏ qua xác thực hai yếu tố, cho phép thực hiện thanh toán từ một thiết bị hợp pháp.

canh giac voi thu doan lua dao nup bong cac cuoc thi vao dip cuoi nam hinh 2

Các đối tượng lừa đảo thường xuyên giả mạo website của VTV cũng như các cơ quan khác.

Trước tình trạng lừa đảo qua không gian mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, Công an TP HCM cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối cảnh giác, không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực và không chuyển tiền theo yêu cầu lừa đảo.

Ngoài ra, người dân không nên cài các ứng dụng từ các trang web, cổng thông tin bên ngoài mà chỉ nên cài trên kho ứng dụng CH Play, Apple Store. Đồng thời cần thường xuyên nâng cấp hệ điều hành điện thoại và sử dụng phần mềm diệt vi rút có bản quyền và nhanh chóng phong tỏa tài khoản cá nhân, công ty nếu có nghi vấn cài phải phần mềm có mã độc…

An Vũ/Congluan.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây