Thứ bảy, 27/04/2024, 14:19

Lừa bán nhiều người cho đường dây cờ bạc tại Campuchia

Theo thỏa thuận với đại diện một doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ, Thảo chiêu dụ các nạn nhân sang Campuchia để làm việc trong công ty tư vấn tin học với lương cao, nhưng thực chất là bán họ vào các đường dây cờ bạc trực tuyến…

hiều 4/12, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Lý Phương Thảo (SN 1986, trú quận 10, TP Hồ Chí Minh) 16 năm tù về tội “Mua bán người”. Theo cáo trạng, Lý Phương Thảo là phiên dịch viên tiếng Trung và đã nhiều lần xuất cảnh sang Campuchia để làm việc cho các công ty của người Trung Quốc, có “bản doanh” gần biên giới Việt Nam.

Quá trình làm việc tại đây, Thảo biết nhiều công ty Trung Quốc có nhu cầu tuyển lao động làm việc trong các đường dây cờ bạc nên tháng 12/2020 đã chủ động liên hệ, xin làm môi giới để hưởng hoa hồng. Theo thỏa thuận, Thảo được hưởng hoa hồng từ 300-500USD/lao động. Còn lại mọi chi phí phát sinh trong quá trình chuyển giao người sẽ do phía công ty trả lại cho Thảo.

Lừa bán nhiều người cho đường dây cờ bạc tại Campuchia -0
Bị cáo Lý Phương Thảo tại phiên xét xử chiều 4/12.

Lý Phương Thảo đưa ra thông tin gian dối cần tuyển lao động sang Campuchia để nhập dữ liệu cho công ty tư vấn tin học và tìm kiếm, chăm sóc khách hàng. Nhằm “giăng bẫy” người có nhu cầu tìm việc, Thảo tư vấn họ sẽ được hưởng mức lương mỗi tháng từ 850-1.200 USD tùy thời gian làm việc, được tăng lương sau 3 tháng, chi phí xuất cảnh và ăn ở sẽ do công ty lo liệu, tết có thể được về thăm nhà…

Với thủ đoạn này, tháng 12/2020, Thảo đã lừa được 9 công dân từ Đà Nẵng và một số địa phương khác vào TP Hồ Chí Minh để cùng Thảo xuất cảnh trái phép sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, qua đó hưởng lợi 2.700 USD. Khi đến nơi làm việc, những lao động này bị quản lý tịch thu CCCD và yêu cầu ký vào một số giấy tờ bằng tiếng Campuchia hoặc tiếng Trung Quốc (chưa rõ nội dung của các giấy tờ này).

Tiếp đó, họ bị ép buộc lên mạng xã hội lôi kéo, hướng dẫn người chơi ở Việt Nam đánh bạc dưới trình thức chơi game online ăn tiền. Mức lương các lao động được nhận thấp hơn nhiều so với mức lương được hứa hẹn, thời gian làm việc trung bình từ 11 đến 12 tiếng, có ngày tăng ca phải làm việc tới 2 - 3 giờ sáng mới kết thúc. Nếu làm không đủ thời gian quy định, họ bị phạt mỗi lần từ 1.000-2.000 USD.  

Người lao động bị “giam lỏng” trong khu vực khép kín của công ty, bên ngoài có hàng rào và luôn có bảo vệ túc trực. Những người làm không hiệu quả hoặc không nghe theo quản lý người Trung Quốc thì bị bán sang công ty khác... Sau một thời gian làm việc, một số lao động đã trốn thoát và trở về nước tố cáo hành vi phạm pháp của Lý Phương Thảo.


Thân Lai/Cand.com.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây