Thứ bảy, 27/04/2024, 14:49

Ngã ngửa khi biết đất nhà mình bị người khác lừa mua đi bán lại nhiều lần

Sau khi lập hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng mảnh đất với giá 50 triệu đồng, Trần Trung Dũng tự đi làm thủ tục chuyển đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng anh ta mà không cho chính chủ biết...

 

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Trung Dũng (SN 1977, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn, bà Phùng Thị Thu (SN 1964, ở Sơn Tây, Hà Nội) có thửa đất số 10 ở thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội (gọi tắt là thửa đất số 10). Năm 2006, thông qua bố mẹ đẻ, bị can Trần Trung Dũng và vợ Phùng Thị Thanh Xuân quen và trở nên thân thiết với vợ chồng ông Sơn. 

Ngày 18/5/2010, Dũng hỏi nhờ vợ chồng ông Sơn thế chấp thửa đất số 10 để bảo lãnh giúp cho Dũng vay tiền ngân hàng lấy vốn kinh doanh, thời hạn 3 năm và vợ chồng ông Sơn đã đồng ý.

Ngày 28/5/2010, ông Sơn, bà Thu đã làm thủ tục thế chấp thửa đất số 10 cho ngân hàng Agribank - Chi nhánh Văn Miếu, thị xã Sơn Tây, Hà Nội để bảo lãnh cho Dũng vay 300 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đến ngày 22/6/2011, bị can Dũng đã tất toán cho phía ngân hàng, nhận lại sổ đỏ thửa đất số 10. Lúc này, Dũng thông báo cho vợ chồng ông Sơn biết là đã nhận lại sổ đỏ nhưng chưa trả lại cho chính chủ.

Đến tháng 8/2011, Dũng tiếp tục hỏi mượn thửa đất số 10 để thế chấp vay tiền ngân hàng trong thời hạn 5 năm và lại được vợ chồng ông Sơn đồng ý. Dũng nói với vợ chồng ông Sơn rằng, nếu làm giấy chuyển nhượng thửa đất cho anh ta thì sẽ vay được nhiều hơn và thời hạn vay dài hơn.

Ngày 27/9/2011, tại Văn phòng công chứng, vợ chồng ông Sơn cùng vợ chồng Dũng đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không có tài sản gắn liền với đất) với giá chuyển nhượng là 50 triệu đồng. 

Sau đó, Dũng một mình tự đi làm thủ tục chuyển đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng Dũng mà không cho vợ chồng ông Sơn biết.

Bị can mang sổ đỏ đến thế chấp cho anh Nguyễn Thanh T. vay 1 tỷ đồng. Để anh T. tin tưởng, Dũng đưa anh xem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đưa anh T. đi xem đất và nói dối việc thuê ông Sơn, bà Thu trông nom, chăm sóc mảnh đất trên.

Dẫn anh T. đến xem đất, khi ông Sơn hỏi về anh T. thì Dũng nói dối anh này là nhân viên ngân hàng đến thẩm định hồ sơ vay vốn.

Ngày 19/12/2011, do không trả được nợ, Dũng và anh T. lập hợp đồng bán thửa đất số 10 cho anh T. Anh T. sau đó lại bán thửa đất số 10 cho một người khác.

Một thời gian sau ông Sơn ngã ngửa khi phát hiện nhà đất của vợ chồng ông đã bị Dũng bán mất, hiện đang đứng tên người khác nên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Dũng.

Quá trình điều tra xác định, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 10 giữa ông bà Sơn, Thu với vợ chồng Dũng là hợp đồng “giả cách” không có giá trị pháp lý, được xác lập với mục đích để Dũng đi vay tiền ngân hàng nên hợp đồng này là hợp đồng vô hiệu. 

Do vậy, anh Nguyễn Thanh T. không phải là chủ sở hữu của thửa đất số 10, nên việc mua bán thửa đất số 10 giữa anh T. và người khác không có hiệu lực.

Ngoài vụ lừa đảo nói trên, CQĐT làm rõ, Dũng còn đưa ra thông tin gian dối về việc cần tiền để kinh doanh để nhiều lần vay hơn 2,4 tỷ đồng của nhiều người rồi sau đó bỏ trốn.

Ngày 14/12/2022, Trần Trung Dũng bị Công an xã Sơ Pai, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai bắt truy nã theo Quyết định truy nã của Công an thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.


T. Nhung/Vietnamnet.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây