Thứ ba, 30/04/2024, 05:31

Cựu trưởng phòng an ninh đề nghị Viện kiểm sát đưa bằng chứng chạy án vụ chuyến bay giải cứu

Khai tại tòa, nhiều lần cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) lớn tiếng khẳng định không tham gia chạy án vụ chuyến bay giải cứu. “Viện kiểm sát chỉ cần đưa ra một chứng cứ thì tôi sẽ nhận tội ngay", bị cáo phân bua.

 

Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu trưởng phòng an ninh Hoàng Văn Hưng được dẫn giải đến phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Sau hai ngày cách ly để các bị cáo khác khai, sáng 13-7, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an) được hội đồng xét xử yêu cầu cảnh sát dẫn giải quay trở lại phòng xét xử vụ chuyến bay giải cứu.

Trái với lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) về kế hoạch chạy án hơn 2 triệu USD, trong suốt phần thẩm vấn ông Hưng nhiều lần khẳng định "không tham gia chạy án". Bị cáo đưa ra nhiều lập luận phản bác lại cáo buộc từ cơ quan truy tố.

Cựu trưởng phòng kêu oan "không chiếm đoạt tiền chạy án"

Tại tòa, ông Hưng phản bác lại những lời khai của cựu phó giám đốc Công an Hà Nội về kế hoạch chạy án. Ông thừa nhận có gặp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) tại nhà riêng của ông Tuấn nhưng "không trao đổi về việc chạy án".

Theo lời khai của Hưng, khoảng đầu tháng 2-2022, sau kỳ nghỉ Tết, vụ án "chuyến bay giải cứu" được khởi tố khoảng 4 ngày. Thời điểm này ông Tuấn có gọi điện hỏi Hưng là có em gái (bị cáo Hằng - PV) có liên quan vụ án và hỏi về tình hình.

"Tôi nói với ông Tuấn là sớm muộn chị Hằng cũng bị cơ quan điều tra gọi lên, nên động viên ra tự thú. Lúc này vụ án chưa có bất kỳ chứng cứ nào, cũng đang bế tắc trong việc mở rộng. Cơ quan điều tra đang rất cần những người tự thú khai báo", Hưng phân trần và cho biết khi gặp mặt trực tiếp cũng khuyên bà Hằng ra đầu thú.

Tiếp đó, trong ba lần sau Hưng được ông Tuấn mời đến nhà thì đều có bà Hằng ở đây. "Bị cáo và anh Tuấn thống nhất với nhau là Hằng ra tự thú thì xác định sẽ chưa bị khởi tố nhưng trước khi kết thúc vụ án sẽ bị khởi tố và phải chịu mức án", lời khai của ông Hưng tại tòa.

"Sau các lần gặp, Hằng về, còn bị cáo ngồi lại với anh Tuấn. Anh ấy cũng hỏi tôi có cần gì thì báo, nhưng tôi bảo, anh em cùng nghề, là cấp trên, anh biết rõ rằng chị ấy tự thú là tự cứu mình. Anh Tuấn có nói thêm, sau này em có phấn đấu lên chức, anh sẽ ủng hộ" - Hưng khai tại tòa.

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội được dẫn giải đến phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội được dẫn giải đến phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Ông Hưng khẳng định trong tất cả những lần gặp mặt thì "chỉ động viên" nữ bị cáo khai báo thành khẩn để hưởng khoan hồng, "chưa bao giờ đề cập tiền bạc".

Hưng khai "không bao giờ có chuyện yêu cầu đưa tiền để giúp Sơn không bị xử lý; không có chuyện hỏi quyết tâm cứu Sơn không" (Lê Hồng Sơn - cựu tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh - PV).

Khi tòa hỏi về tội danh bị truy tố, ông Hưng khẳng định mình bị oan và "không chiếm đoạt tiền chạy án" như cáo buộc.

Có nhận một chiếc cặp nhưng bên trong là rượu, không phải tiền?

"Sau khi điều chuyển công tác, bị cáo có gặp thêm một lần, nhưng không nói về chuyện quyết tâm cứu Sơn, không nói vẫn kiểm soát được tình hình. Lúc đó Tuấn nói là Hằng lo lắng, bị cáo chỉ nói là việc tự thú là được sự khoan hồng của pháp luật", Hưng tiếp tục thanh minh.

Bị cáo Hưng khẳng định trong quá trình trao đổi, giao dịch, "chưa bao giờ nhận một khoản tiền nào Tuấn chuyển cho".

Về cáo buộc nhận một chiếc cặp do ông Tuấn gửi đến bên trong đựng 450.000 USD, Hưng thừa nhận có được đưa cho chiếc cặp này nhưng bên trong không có tiền.

"Ngày 5-12-2022, bị cáo có nhận một chiếc cặp Tuấn gửi đến ở cổng cơ quan. Lý do gửi là trước đó bị cáo nằm viện điều trị COVID-19, khi ra viện thì Tuấn có gọi điện hỏi thăm. Tuấn nói là đã chu đáo cho bác sĩ chưa và bảo sẽ chuẩn bị quà cho bị cáo. Sau đó, Tuấn có chuyển bốn chai rượu vang cho bị cáo", Hưng khai.

"Bên trong chiếc cặp có những gì?", chủ tọa Vũ Quang Huy truy vấn.

Hưng đáp: "Trong cặp có bốn chai rượu vang, cặp không đặt mật khẩu, tôi bật hai đầu là mở ra rồi. Sau khi nhận, bị cáo đưa lên xe bảo lái xe đi về. Lúc này tôi có khoe với lái xe là được tặng chai rượu. Bị cáo sau đó đưa chiếc cặp vào trong nhà nhưng sau nhiều lần dọn dẹp đến nay không nhớ được để chiếc cặp ở đâu".

Trước những lời khai trên, tòa cho ông Tuấn lên đối chất. Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khẳng định phần trình bày của Hưng là không chính xác. Ông Tuấn giữ nguyên lời khai nhiều lần gặp Hưng, khi yêu cầu phải có "chi phí để lo việc" thì ông đã chuyển cho Hưng hơn 2 triệu USD.

"Trong chiếc cặp nhờ người chuyển cho Hưng có mã số 104, trong đó có 450.000 USD theo đúng yêu cầu của Hưng. Nhận tiền của Hằng, tôi xếp vào cặp đó là 450.000 USD chia làm 2 gói như đã khai", ông Tuấn nói.

Khi được tòa gọi đối chất, bị cáo Hằng cũng khẳng định lời khai của ông Tuấn là hoàn toàn chính xác. "Rất nhiều lần Hưng đến lấy tiền, trong lúc ngồi với nhau, anh Tuấn có gọi điện cho bị cáo để nói chuyện với Hưng. Có lần anh Hưng nói đã đưa cho viện kiểm sát 350.000 USD nhưng họ chê ít và yêu cầu đưa thêm. Tổng tiền đưa cho Tuấn là 2,8 triệu USD", Hằng khai.

"Chỉ cần đưa ra một chứng cứ, bị cáo sẽ nhận tội"

Tham gia thẩm vấn, đại diện viện kiểm sát đặt vấn đề, trong một thời gian ngắn khi vụ án chuyến bay giải cứu bị điều tra, list điện thoại giữa Hưng và Tuấn có đến 400 cuộc gọi.

Hưng giải thích, "dù không làm ăn chung nhưng bị cáo và anh Tuấn có nhiều liên hệ giải quyết công việc". Hưng nói trong 400 cuộc gọi ấy, có nhiều cuộc gọi lỡ chứ không phải tất cả đều kết nối.

"Cái này là kiểm sát viên áp đặt cho bị cáo. Bị cáo khẳng định ngoài liên quan đến Hằng, thời gian này bị cáo cùng Tuấn còn rất nhiều việc khác", Hưng lớn giọng.

Trước lời khai trên, đại diện viện kiểm sát đưa ra phân tích "việc bị cáo khai tại tòa có nhận tiền hay không là quyền của bị cáo". Nhưng căn cứ lời khai của ông Tuấn, lái xe của Tuấn, lái xe của bị cáo, với tài liệu vụ án và căn cứ trích xuất camera ở cổng Bộ Công an khẳng định bị cáo có nhận cặp số này, trong đó có 450.000 USD. "Bị cáo nhận hay không là quyền của bị cáo", kiểm sát viên nói.

"Với công bố vừa rồi của kiểm sát viên, bị cáo cho rằng là áp đặt. Bị cáo chỉ tiếc khi bị khởi tố mà không được giải thích điều gì. Căn cứ chứng cứ xác định cặp đấy là tiền, bao nhiêu tiền đều không có. Bị cáo khẳng định trong phiên tòa này chỉ cần viện kiểm sát đưa ra một chứng cứ thì bị cáo sẽ nhận tội", Hưng tiếp tục lớn giọng.

Viện kiểm sát tiếp tục gọi ông Tuấn lên đối chất. Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khẳng định các cuộc điện thoại với Hưng đều trao đổi xung quanh vụ án và câu chuyện của Hằng. "Tình cảm anh em không sâu đến mức liên lạc thường xuyên như vậy", ông Tuấn khẳng định.

Trả lời viện kiểm sát, bị cáo Hằng khẳng định lời khai của ông Tuấn là hoàn toàn chính xác. Toàn bộ số tiền 2,8 triệu USD bị cáo đưa cho ông Tuấn là để đưa cho Hưng giúp không bị xử lý hình sự.


Thân Hoàng/Báo Tuổi trẻ

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây