Thứ tư, 24/04/2024, 21:12

Kỹ sư Hồ Xuân Vinh và giấc mơ nâng giá trị hạt muối xứ Quỳnh

(Hoinhabaonghean.vn) - Với mong muốn nâng tầm sản phẩm muối quê hương, sau nhiều năm trăn trở, nghiên cứu, anh Hồ Xuân Vinh cùng vợ là chị Trần Thị Hồng Thắm, xóm 6, xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã quyết định đầu tư phát triển dự án NanoSalt với các sản phẩm muối dinh dưỡng giảm mặn, muối dược liệu Epsom, muối y tế và muối quà tặng. Dự án này không chỉ tập trung phát triển đa dạng sản phẩm từ muối mà còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm và mong muốn mang đến những giá trị tinh túy nhất từ hạt muối quê hương.
Khát vọng lập nghiệp tại quê nhà
 
mô hình khởi nghiệp dự án Muối của Hồ Xuân Vinh đạt giải Nhì cấp tỉnh
Dự án muối Nanosalt của chị Trần Thị Hồng Thắm (người mặc áo dài màu vàng đứng giữa) đạt giải nhì cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2022

Anh Hồ Xuân Vinh là con trai của ông Hồ Hoàn Cầu – ông “Vua sáng chế” xứ Nghệ với những sáng tạo hữu ích trong lĩnh vực dân sinh như bộ kiềng bếp bằng gang đun nấu tiết kiệm 40% nhiên liệu; máy dập ngói đất; máy cắt thuốc lào; máy cắt chuối; máy băm rau… Những sản phẩm này đã giúp nhà nông tiết kiệm thời gian, giảm nhẹ sức lao động và góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống lúc bấy giờ. Nối nghiệp bố, những năm qua, chàng kỹ sư trẻ Hồ Xuân Vinh sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã lựa chọn con đường trở về lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Phải làm gì, bắt đầu từ đâu để thành công trên quê hương của mình, là câu hỏi luôn thôi thúc anh phải trăn trở sau khi rời giảng đường đại học. Với kiến thức của mình, Hồ Xuân Vinh đã có nhiều sáng kiến khoa học hữu ích, thiết thực, như chế tạo thành công máy tách sợi từ lá dứa, bẹ chuối, sáng kiến này được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế độc quyền, được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp… Với lòng nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, cùng tình yêu và lòng mong mỏi muốn đem lại những đổi thay tích cực cho quê hương, sau nhiều tháng ngày trăn trở, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu hiện nay của con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe, chú trọng đến các sản phẩm sạch, giảm đường và muối dư thừa cho cơ thể, tháng 3/2022, anh Hồ Xuân Vinh cùng vợ là chị Trần Thị Hồng Thắm đã cho ra đời dự án NanoSalt với mong muốn đẩy mạnh phát triển ngành muối truyền thống của địa phương.

Hiện thực hóa giấc mơ nâng tầm hạt muối xứ Quỳnh
 
dự án muối
Dự án Muối Nanosalt của chị Trần Thị Hồng Thắm (người mặc áo dài màu vàng) đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh" năm 2022 do Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu tổ chức 

Với bờ biển dài 34 km, Quỳnh Lưu là vựa muối lớn của Nghệ An, bao đời nay, người dân làm muối chỉ sử dụng sản phẩm muối, mà bỏ qua phụ phẩm quan trọng là mật muối – nguồn nguyên liệu quan trọng cho dự án mà anh ấp ủ. Và rồi, Dự án NanoSalt ra đời, là kết quả của những năm tháng dày công nghiên cứu của Hồ Xuân Vinh. Để có nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo, dự án đã thu mua mật muối (nước nhỉ ra từ muối khô), muối sạch của bà con diêm dân các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu với sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn để chế biến thành muối dược liệu. Dự án dự kiến sẽ góp phần tạo thêm hơn 1.000 việc làm mới, tăng thêm thu nhập cho bà con diêm dân, gìn giữ và phát triển 12 hợp tác xã muối truyền thống tại Quỳnh Lưu.
Những hạt muối vốn bình dị thân quen dãi dầu nắng rát, qua đôi bàn tay khéo léo và tâm huyết, trí tuệ của người thợ chế biến, dự án này đã làm ra những hạt muối hoàn toàn tự nhiên, chất lượng cao và nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt với mong muốn góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, giúp thế hệ trẻ tương lai được cung cấp đầy đủ dưỡng chất phát triển toàn diện, giảm thiểu nhiều bệnh lý nghiêm trọng do dư thừa muối trong cơ thể.
Hiện tại, sản lượng sản xuất muối của dự án 15 tấn/tháng. Năm 2022, hãng Muối Nanosalt đã cung cấp ra thị trường 200 tấn muối dinh dưỡng giảm mặn và muối dược liệu, mục tiêu vươn tới là có thể xuất khẩu vào năm 2023. Sản phẩm muối của dự án đã có mặt tại các đại lý ở thành phố Vinh, Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh. Dự án tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 5 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng.
Khách hàng của Nanosalt là những người quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, nhất là những người có bệnh lý về tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, trẻ em, nhằm phát triển dinh dưỡng cân bằng để nhằm góp phần cho các cháu được phát triển đồng đều về thể chất và trí tuệ. Khách hàng sử dụng loại muối này để chữa bệnh ngoài da, làm đẹp ở các spa, các trung tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh viện da liễu; sản xuất gia vị và thực phẩm...
muối
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu tham quan mô hình sản xuất muối Nanosalt
 
Nanosalt là mô hình ứng dụng khoa học công nghệ để chế biến sâu các loại muối dinh dưỡng có hàm lượng Natri thấp, tăng vi khoáng tự nhiên đáp ứng theo chương trình Quốc gia mà Thủ tướng chính phủ và Bộ Y tế đã phê duyệt về quy hoạch và phát triển ngành muối Việt Nam đến năm 2030. Mô hình này có thể nhân rộng, chuyển giao cho các tỉnh thành sản xuất muối trên cả nước. Từ đó, mang lại giá trị cao cho muối Việt và khẳng định vị trí của muối Việt trên thế giới. Chia sẻ về ước mơ, hoài bão và những mong muốn của mình khi thực hiện dự án, anh Hồ Xuân Vinh cho biết: “Hiện nay Việt Nam nói chung và huyện Quỳnh Lưu nói riêng chưa tận thu hết giá trị dinh dưỡng mà mật muối (nước nhỉ ra từ muối khô) mang lại cho con người. Do đó, với công nghệ độc quyền của Nanosalt, dự án sẽ mang đến những sản phẩm có giá trị cao – tốt cho sức khỏe bằng chính nguồn nguyên liệu mật muối này. Nếu tận thu được nguồn mật muối thành hàng hóa có giá trị, cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập cho diêm dân, họ không hề bỏ đi bất kỳ một giọt nước biển nào trên ruộng muối nữa.”

Gia đình chị Hồ Thị Nga – xã Quỳnh Thuận có nghề làm muối truyền thống đã mấy đời nay. Chị Nga cho biết, nghề muối rất vất vả, chủ yếu chỉ có thu nhập trong 3 tháng trời nắng, còn lại 9 tháng không có thu nhập thêm, bà con phải đi làm thuê xa quê. Trước đây giá muối bán ra rất  thấp, thời điểm cao nhất chỉ đạt 2000 đồng/kg, phần mật muối coi như không tận dụng được rất lãng phí. Từ tháng 3/2022 đến nay, khi dự án Muối NanoSalt của anh Vinh được triển khai, chị Nga và nhiều hộ diêm dân khác có thêm nguồn thu nhập từ nghề muối. Phần nước nhỉ ra từ muối khô được dự án này thu mua lại với giá 1.000 đồng/lít và có sự bao tiêu đầu ra đối với sản phẩm muối của bà con, nhờ đó bà con yên tâm sản xuất và có thêm thu nhập.

Hiện tại vợ chồng Vinh Thắm đã hoàn thiện nhà máy sản xuất muối với diện tích 800m2 tại xóm 6, xã Quỳnh Văn và thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Các dây chuyền máy móc chính đã hoàn thiện, còn một số máy móc phụ trợ về việc đóng gói bao bì đang trong quá trình triển khai. Mong muốn của vợ chồng anh Vinh là trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các Quỹ khởi nghiệp để thúc đẩy cho dự án được thực hiện nhanh hơn, mang sản phẩm ra thị trường một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, dự án cũng cần sự hỗ trợ của các tổ chức, ban ngành nhằm xúc tiến sản phẩm ra thị trường, kết nối với các kênh phân phối toàn quốc và xuất khẩu, từ đó nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm muối quê hương. Với ước mơ và khát khao cháy bỏng của mình, cùng vốn kiến thức qua quá trình học tập, thử nghiệm, kỹ sư Hồ Xuân Vinh đã góp phần làm cho giá trị hạt muối của quê hương xứ Quỳnh trở nên “ngọt” hơn./.

Lê Nhung - Văn Thanh - Minh Kỳ
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây