Thứ ba, 19/03/2024, 02:41

Xóm nghèo vui đón nước sạch

Bước vào những ngày cuối năm, hơn 350 hộ dân đồng bào Thái tại xóm Đồng Kho  Đồng Thờ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ đón nhận niềm vui lớn sau bao ngày chờ đợi khi nguồn nước mát lành đã về tận bản. 

Trưởng xóm Lô Văn Pháp cho biết, xóm Đồng Kho Đồng Thờ có 354 hộ với 1.500 nhân khẩu, là địa bàn khó khăn với hơn 98% là bà con đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Xóm được thành lập năm 2019 sau khi sát nhập từ 3 xóm là Đồng Kho, Đồng Thờ và Dương Lễ. Với địa hình đồi núi khô cằn, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Mà thiếu thốn nhất có lẽ là nguồn nước sạch phụ vụ sinh hoạt hàng ngày

Những năm trước đây, để có nước sinh hoạt, người dân xóm Đồng Kho Đồng Thờ phải đi bộ lên đầu nguồn nước suối của đồi Đồng Ải cách xa gần 4km, để gùi nước về dùng. Mùa mưa nước đục ngầu, mùa nắng suối cạn trơ đáy. Với những hộ gia đình đông người, có khi gùi cả nửa ngày vẫn không đủ nước sinh hoạt. Cuộc sống vì thế mà thêm phần khó khăn. Đã có nhiều hộ dân đầu tư cả chục triệu đồng để thuê người về khoan giếng, nhưng bởi địa hình núi đá, độ phèn cao nên nước không thể dùng được.

Xóm nghèo vui đón nước sạch ảnh 1
Xóm Đồng Kho Đồng Thờ tọa lạc trên địa hình đồi núi khiến cho việc khoan giếng để tìm nguồn nước sạch gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Đặng Quý
 

Thấu hiểu những khó khăn đó, vào tháng 3 năm nay, dưới sự đồng hành của Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo huyện Tân Kỳ, Huyện đoàn Tân Kỳ đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An triển khai kêu gọi, ủng hộ xây dựng Công trình “Hệ thống nước tự chảy” cho bà con dân bản. Kết thúc thời gian vận động đã kêu gọi được hơn 230 triệu đồng.

Cùng với sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo cấp tỉnh, cấp huyện và sự đóng góp của người dân thì tổng nguồn quyên góp, vận động để xây dựng công trình đã đạt được 850 triệu đồng.

ADVERTISEMENT

Xóm nghèo vui đón nước sạch ảnh 2

Ông Lô Văn Mão (sinh năm 1963, bản Đồng Kho Đồng Thờ) tại đầu nguồn con nước của hệ thống nước tự chảy. Ảnh: Đặng Quý

Công trình nước tự chảy được xây dựng theo hai nhánh dẫn nước từ bể chứa trên đỉnh đồi Đồng Ải về hai bể chứa nước cộng đồng tại hai cụm Đồng Kho và Đồng Thờ. Ước tính mỗi nhánh có chiều dài gần 4km vượt qua nhiều đồi dốc trắc trở. Hai bể chứa nước chính có dung tích chứa lần lượt là 105,6m3 và 52,8m3. Từ bể chính sẽ có các nhánh nhỏ để nối về cấp nước cho người dân.

Nhìn công trình được triển khai một cách bài bản, ông Lô Văn Mão (sinh năm 1963), người có uy tín tại xóm Đồng Kho Đồng Thờ không giấu được niềm vui cho biết, ngay khi có thông báo của địa phương rằng bản đã được hỗ trợ để thực hiện công trình nước tự chảy, bà con trong bản vô cùng phấn khởi. Người góp công, người hiến đất, người đóng góp vật liệu xây dựng để cùng đồng lòng thực hiện.

Nếu như trước đây, bà con tự mày mò để làm hệ thống nước tự chảy một cách tự phát, không có bản thiết kế, công trình không có thép giằng, không đổ trụ, đường ống nhựa chỗ sâu chỗ cạn dẫn đến xuống cấp. Thì nay, mọi công đoạn đều được triển khai một cách khoa học, chỉn chu. Giờ đây, khi thấy dòng nước sạch đã về tận gia đình, bà con trong bản cảm thấy vô cùng hạnh phúc và biết ơn những cơ quan, đơn vị đã ủng hộ cho mình.

Xóm nghèo vui đón nước sạch ảnh 3

Hệ thống đường ống dẫn nước và bể chứa ở đầu nguồn. Ảnh: UBND xã Nghĩa Dũng

Xóm nghèo vui đón nước sạch ảnh 4

Bể chứa nước tại xóm Đồng Kho Đồng Thờ được xây dựng kiến cố, sạch sẽ để cấp nước cho bà con. Ảnh: Đặng Quý

Chia sẻ cùng với người dân, đồng chí Hoàng Thị Trang - Bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ cho biết, lâu nay, Chính quyền, cấp ủy tại địa phương luôn trăn trở xây dựng một hệ thống nước tự chảy phục vụ cho toàn bộ người dân ở xóm nghèo Đồng Kho Đồng Thờ nhưng nguồn kinh phí lớn nên không thể triển khai.

Vậy nhưng niềm trăn trở đó đã được hóa giải khi thực hiện Kế hoạch số 43-KH/BCĐ, ngày 10 tháng 6 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua Dân vận khéo huyện về xây dựng mô hình Dân vận khéo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện đoàn Tân Kỳ cùng với Ban Chỉ đạo thi đua Dân vận khéo các cấp và Chi đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã cùng nhau phối hợp triển khai công trình. Đặc biệt, trong suốt thời gian xây dựng hệ thống này, 30 đoàn viên thanh niên của xã Nghĩa Dũng đã tích cực đóng góp ngày công, vận động gia đình tham gia thực hiện một cách vô cùng hiệu quả.

Xóm nghèo vui đón nước sạch ảnh 5

Lễ Khánh thành công trình nước tự chảy về bản Đồng Kho Đồng Thờ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thanh Quỳnh

Ngày 23/12 vừa qua công trình đã chính thức đi vào sử dụng, mang lại niềm động viên lớn cho bà con. Đồng thời, làm cho người dân thêm vững tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực góp sức trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội. Kết quả của công trình còn góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn hiện nay./.
 

Thanh Quỳnh/Baonghean.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây