Thứ ba, 19/03/2024, 05:20

Thế giới sẵn sàng đón chào năm mới 2023

Hơn 8 tỷ người dân ở khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị chào đón năm 2023 và vẫy chào tạm biệt 12 tháng đầy biến động của năm 2022.
 
 
Đường phố được trang hoàng chào đón Năm mới tại Moskva, Nga, ngày 27/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN


Đêm nay 31/12, lễ hội đón năm mới 2023 sẽ diễn ra tại các khu vực trên thế giới. Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế để phòng, chống đại dịch COVID-19. Vì vậy, chính quyền nhiều địa phương, các nhà tổ chức tại nhiều nước đã đưa ra các ý tưởng và chương trình chào đón Năm mới hoành tráng.

Sydney sẽ là một trong những thành phố lớn đầu tiên đổ chuông đón năm mới 2023, khẳng định lại vị thế là "thủ đô đón giao thừa của thế giới" sau 2 năm Australia áp dụng các biện pháp hạn chế để chống dịch. Biên giới của Australia hiện đã mở cửa trở lại và hơn 1 triệu người dự kiến sẽ xếp hàng tại bến cảng lấp lánh của Sydney để chiêm ngưỡng khung cảnh 100.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời phía Nam. Trưa 31/12, hàng trăm người háo hức vui chơi đã giành được những vị trí thuận lợi nhất để chào đón năm 2023 thật hoành tráng.  

Màn pháo hoa "gia đình truyền thống" rực rỡ sắc màu được bắn khởi động trên cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera của Australia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hòa cùng đám đông đứng đợi lễ Giao thừa dưới cái nắng mùa Hè oi ả gần Nhà hát Opera Sydney, anh David Hugh chia sẻ: "Đó là một năm khá tốt đối với chúng tôi. Vượt qua COVID-19 tất nhiên là điều tuyệt vời. Tôi cũng mong chờ tương lai".

Chính quyền thành phố Sydney ước tính sẽ có thêm gần nửa tỷ lượt người theo dõi các lễ hội trực tuyến hoặc trên truyền hình. Suốt tuần qua, các chuyên gia tại công ty Foti Fireworks - đơn vị đảm nhiệm tổ chức chương trình bắn pháo hoa - đã làm việc từ 10 đến 12 tiếng/ngày để sẵn sàng cho "bữa tiệc" ánh sáng mang tính biểu tượng của "xứ sở Kangaroo". Ông Fortunato Foti, Giám đốc sáng tạo Foti Fireworks chia sẻ: "Đối với chúng tôi, việc có thể giúp mọi người xích lại gần nhau đón chào Năm mới với niềm lạc quan và niềm vui mới là một thành công". 

 
Các thợ điện lắp ráp quả cầu ánh sáng tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ ngày 27/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Thời tiết giá lạnh khắc nghiệt do ảnh hưởng của bão tuyết có lẽ cũng không thể ngăn được sự háo hức của người dân Mỹ lúc này. Nhiều người dân thành phố New York vẫn đổ về Quảng trường Thời đại để xem các bước chuẩn bị cuối cùng cho sự kiện đếm ngược chào năm 2023. Không có màn bắn pháo hoa như ở Sydney, song không khí đón Năm mới tại Quảng trường Thời đại không kém phần sôi động và rực rỡ. Một “bức tường nguyện ước” đã được dựng lên để người dân và du khách khắp nơi có thể đính lên những tờ giấy màu sắc ghi những điều mong ước của mình. Đến hết ngày 29/12, hàng vạn mảnh giấy nhỏ này đã được thu lại để thả trên quảng trường thay cho pháo hoa trong thời khắc Giao thừa.

Ông Tom Harris, người đứng đầu Liên minh Quảng trường Thời đại, cho biết: "Năm mới mang đến cho mọi người cơ hội để suy ngẫm, đồng thời nhìn về phía trước bằng cách xác định mục tiêu và ước mơ về một tương lai tốt đẹp hơn. Những người trực tiếp đón Giao thừa ở Quảng trường Thời đại và tất cả khán giả xem TV có thể bắt đầu một năm mới với hy vọng và niềm vui khi xem hoa giấy rơi từ trên trời xuống, mang theo những ước nguyện an lành, hạnh phúc". 

Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, được trang hoàng chào đón Năm mới 2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài thả hoa giấy, chương trình thả quả cầu pha lê vào đúng 0h00 ngày 1/1/2023 cũng là hoạt động truyền thống không thể thiếu trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới tại Quảng trường Thời đại. Ba ngày trước, những mảnh ghép pha lê hình tam giác cuối cùng đang được gấp rút hoàn tất. Năm nay, 192 trong số 2.688 mảnh ghép tam giác trên quả cầu đã được thay thế bởi những viên pha lê. Đây được xem như "Món quà yêu thương" cho năm 2023. Ông Tom Brennan - nghệ nhân bậc thầy về pha lê chia sẻ: "Người dân đều cần món quà là tình yêu sau khi trải qua 2 năm đại dịch COVID-19 khủng khiếp. Chúng ta đã vượt qua đại dịch với tình yêu lan tỏa, thế giới cần tình yêu và quả cầu pha lê biểu trưng cho điều đó".

Với các biện pháp phòng tránh dịch COVID-19 được nới lỏng, người dân thủ đô Jakarta của Indonesia năm nay có xu hướng lựa chọn những địa điểm đông người để đón mừng năm mới 2023. Các sự kiện cũng được tổ chức hoành tráng với quy mô lớn hơn.

Chính quyền thành phố Jakarta sẽ đóng cửa 2 tuyến đường chính là Sudirman và Thamrin vào tối 31/12 cho sự kiện “Đêm không ô tô” để đón mừng năm mới 2023. Theo lực lượng cảnh sát Jakarta, việc đóng cửa các tuyến phố để bảo đảm không gian cho một số sân khấu giải trí sẽ được dựng lên. Tổng cộng sẽ có 8 sân khấu được xây dựng để tổ chức sự kiện đón Giao thừa. Ban quản lý sẽ chuẩn bị các địa điểm vệ sinh, trạm y tế... trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. 

Cơ quan vận tải Jakarta cũng kêu gọi người dân sử dụng các phương tiện công cộng trong đêm Giao thừa. Sẽ có 93 xe buýt của Transjakarta hoạt động hết công suất đến 2h sáng ngày 1/1/2023. Chính quyền thành phố cũng sẽ triển khai thêm các đoạn đường mới đến những địa điểm người dân hay đón Giao thừa.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây