Thứ sáu, 26/04/2024, 21:03

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Cần mạnh dạn đầu tư trong chuyển đổi số

Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, nhu cầu độc giả trong 5 năm vừa qua thay đổi rất nhanh chóng, vì thế việc chuyển đổi số là vô cùng cần thiết. Nếu chúng ta đầu tư mạnh dạn bước đầu, sẽ rất thuận lợi cho những bước đi sau đó.

 

Chiều 12/12, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Hội Nhà báo TP HCM.

Tham dự buổi gặp mặt và làm việc có lãnh đạo Hội Nhà báo TP HCM và lãnh đạo các cơ quan báo chí tại TP HCM.

chu tich hoi nha bao viet nam can manh dan dau tu trong chuyen doi so hinh 2

Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP HCM - Nguồn: Kỳ Hoa

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP HCM cho biết, hiện TP HCM có 7 cơ quan báo chí, 2 đài truyền hình cùng một số tạp chí. Song, theo đề án sắp xếp các cơ quan báo chí, đến năm 2025, TP HCM chỉ còn 1 cơ quan.

“Chúng tôi đề nghị giữ nguyên các cơ quan báo chí như hiện nay, mong Hội Nhà báo Việt Nam có ý kiến thêm trong việc sắp xếp”, ông Phước nêu ý kiến.

Cùng với đó, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP HCM đề cập đến vấn đề chuyển đổi số. Ông Phước dẫn chứng, Báo Nhân Dân đã có bước chuyển đổi số rất nhanh, hiện có cả kênh TikTok, Podcast… “Chúng tôi rất mong nhận được sự tư vấn về bước đi, để các cơ quan báo chí tại TP HCM chuyển số hiệu quả”, ông Phước nói.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh gửi lời chúc mừng Hội Nhà báo TP HCM đã hoàn thành công tác kiện toàn, có các đồng chí lãnh đạo mới.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, thời gian qua đã cùng các đoàn công tác tới thăm và làm việc với 50 tỉnh thành; gặp gỡ Tỉnh ủy, UBND, Hội Nhà báo địa phương nhằm tăng tính kết nối, thúc đẩy các công tác Hội.

“Có những Hội Nhà báo tại địa phương có trụ sở riêng, được địa phương hỗ trợ rất hiệu quả, nhưng có những nơi vẫn còn tạm bợ. Chúng tôi rất chia sẻ và đề nghị các địa phương có sự hỗ trợ nhất định đối với Hội Nhà báo các tỉnh thành để hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết.

chu tich hoi nha bao viet nam can manh dan dau tu trong chuyen doi so hinh 3

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi làm việc với Hội Nhà báo TP HCM - Nguồn: Kỳ Hoa

Đối với vấn đề quy hoạch cơ quan báo chí, ông Lê Quốc Minh đánh giá, hiện có nhiều tờ báo đã hoạt động trong thời gian rất dài và thực hiện rất tốt nhiệm vụ, góp phần tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước.

“Như Trung ương Đoàn TNCS HCM hiện có 2 tờ là Thanh Niên và Tiền Phong, đều đang thực hiện rất tốt vai trò, có tiếng nói riêng. Vậy, có nên sát nhập thành một tờ không? Chúng ta cần có tiếng nói phản biện để giữ được vị trí, vai trò của tờ báo”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Riêng câu chuyện chuyển đổi số trong báo chí, ông Lê Quốc Minh nhận định, nhu cầu của độc giả trong 5 năm vừa qua thay đổi rất nhanh chóng, việc chuyển đổi số là vô cùng cần thiết.

“Nếu chúng ta dám đầu tư mạnh dạn bước đầu, sẽ rất thuận lợi cho những bước đi sau đó. Ở Nhân Dân, chúng tôi đã mạnh dạn mua công cụ về báo chí dữ liệu từ nước ngoài, nhờ đó tạo ra được các sản phẩm báo chí dữ liệu rất hấp dẫn. Hoặc trước đây, để sản xuất một tác phẩm eMagazine, chúng tôi mất đến 2-3 ngày. Nhưng khi mạnh dạn mua công cụ nước ngoài, chúng tôi chỉ mất khoảng 30 phút, thậm chí nhanh hơn để hoàn thành. 365 ngày qua, Nhân Dân có đến gần 500 bài Longform, eMagazine, thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của độc giả”, ông Lê Quốc Minh chia sẻ.


Kỳ Hoa/Nhà báo & Công luận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây