Thứ năm, 28/03/2024, 09:10

Đa nền tảng - xu hướng không mới của các cơ quan báo chí

(Hoinhabaonghean.vn) - Sự bùng nổ của công nghệ, sự hội tụ của kỹ thuật và sự ra đời của hàng loạt loại hình mạng xã hội trong những năm qua đã ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến sự phát triển của các cơ quan báo chí. Trong đó, xu hướng báo chí đa nền tảng là hướng đi tất yếu nếu các cơ quan báo chí không muốn bị bỏ lại phía sau. Là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, Báo Nghệ An đã liên tục có những bước đi táo bạo, từng bước xây dựng báo chí đa nền tảng gắn với chuyển đổi số.
Chiều 24/10/2022, OneCMS đăng bản tin “ Số người theo dõi kênh YouTube của các báo điện tử Việt Nam”, trong đó, khẳng định, mặc dù YouTube là nền tảng xuất bản video phổ biến nhưng rất ít các báo điện tử cố gắng thu hút lượng khán giả khổng lồ theo dõi kênh YouTube. Bản tin cũng đưa ra số liệu từ báo cáo nội bộ của OneCMS, cho thấy, trong tất cả các báo điện tử tại Việt Nam, chỉ có ba đơn vị (không tính kênh của các đài truyền hình độc lập) có số lượng người đăng ký kênh chính thức của báo trên YouTube với số lượng lớn hơn 1 triệu người đăng ký bao gồm Báo Thanh Niên (4,58 triệu), Báo Tuổi Trẻ (1,83 triệu) và Báo Sức khỏe & Đời sống (1,51 triệu)... “Đáng lưu ý trong TOP 10 báo điện tử có số lượng người đăng ký kênh YouTube lớn nhất có Báo Nghệ An - Đây là báo Đảng địa phương duy nhất nằm trong TOP này. Các video thuộc mục Bình luận quốc tế của Báo Nghệ An đang nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả”.
Đặc biệt, dữ liệu trên cũng chỉ rõ, kênh Youtube Báo Nghệ An cũng đứng lọt Top 10 các kênh của cơ quan báo chí (không kể kênh của đài truyền hình) có số lượng video nhiều nhất. Số lượng lượt xem/1 video ở kênh Báo Nghệ An đứng thứ 5, sau các báo Thanh Niên, Tuổi trẻ, Sức khỏe & Đời sống và Dân trí, cao hơn một số cơ quan báo chí lớn ở trung ương.
 
Tổng biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên trình bày tham luận tại Hội nghị đổi mới Báo Đảng toàn quốc
Tổng Biên tập Báo Nghệ An, ông Ngô Đức Kiên trình bày tham luận tại Hội nghị đổi mới báo Đảng toàn quốc
 
Bản tin ngắn của One CMS khiến nhiều cơ quan báo chí và người làm báo bất ngờ, nhất là các cơ quan báo đảng địa phương. Đối với cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An, đây là kết quả của một quá trình chuẩn bị lâu dài, từ thay đổi tư duy, chuẩn bị nguồn nhân lực và cả định hình nội dung cho kênh Youtube. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo in là Nghệ An nhật báo và Nghệ An cuối tuần, phụ trương Dân tộc - Miền núi, Ban biên tập Báo Nghệ An xác định, việc phát triển báo chí đa nền tảng là hướng đi tất yếu. Vì vậy, Báo Nghệ An điện tử không dừng lại ở việc phát triển, phát hành trên website mà phải phân phối nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, App, Spotify....
z3939064511779 98bee0c12bf7b635fd425458bfa83776

Báo Nghệ An đã xây dựng kênh Youtube, thiết lập hệ thống trang Fanpage trên Facebook, xây dựng app Báo Nghệ An chạy trên nền tảng IOS và Androi, xây dựng kênh Báo Nghệ An trên Tiktok, phát triển kênh podcast, Emagazine, Long - form,... Đến nay, các nền tảng mà Báo Nghệ An sử dụng để phân phối thông tin, đưa nguồn tin nhanh chóng đến với độc giả đang ngày càng phát huy hiệu quả và được độc giả đón nhận, tin yêu. Nhiều video clip của báo sản xuất đạt mốc hơn 2 triệu lượt xem trên youtube, nhiều video trên tiktok đạt hàng trăm ngàn lượt xem. Kênh podcast ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy của những độc giả thích nghe audio trên báo điện tử... Nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến trên kênh youtube cũng ngày càng tăng lên. Đặc biệt, tính đến ngày 11/11/2022, Báo Nghệ An là 1 trong 7 cơ quan báo Đảng địa phương được Facebook cấp chứng nhận "chính chủ" cho fanpage.  
Báo chí đa nền tảng là xu hướng báo chí mà người đọc có thể tiếp cận tin tức trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số khác nhau như website, ứng dụng di động và mạng xã hội. Đặc biệt là xu hướng sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, Zalo, Spotify… để truyền tải thông tin. Báo chí đa nền tảng lấy độc giả làm trung tâm, đưa thông tin tìm đến độc giả, tương tác trực tiếp với độc giả thông qua các nền tảng. 
Để phát triển báo chí đa nền tảng, Báo Nghệ An đã có sự đầu tư một cách bài bản cả về thiết bị công nghệ, nguồn nhân lực và quan trọng nhất là thay đổi tư duy. Không chỉ dừng lại ở phóng viên đa năng “2,3,4 trong 1” nữa, việc phát triển đa nền tảng đòi hỏi mỗi phóng viên phải có tư duy đa nền tảng, đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên phải đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của mỗi nền tảng số về dạng thức hiển thị, về chất lượng hình ảnh, chất lượng audio, về trend (xu hướng đọc, nghe, xem) của mỗi nền tảng trong mỗi thời điểm,...
Với những bước đi đúng đắn, sáng tạo và quyết đoán, Báo Nghệ An đã khẳng định sự tiên phong trong việc phát triển báo chí đa nền tảng. Chất lượng các ấn phẩm của Báo ngày càng được nâng lên, các chuyên trang, chuyên mục liên tục được đổi mới. Mỗi năm, có hàng chục lượt phóng viên Báo Nghệ An đạt giải cao trong các cuộc thi báo chí trung ương và địa phương. Riêng trong năm 2022, Báo Nghệ An đạt 39 giải báo chí của Trung ương, địa phương và các cấp ngành. Trong đó cấp Trung ương có 9 giải. Có thể kể đến một số tuyến bài nổi bật như “ Đảng mạnh là do chi bộ tốt”, nhóm tác giả Đức Chuyên- Khánh Ly- Thành Duy- Hoài Thu  đạt Giải C, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng- Búa liềm vàng lần thứ VI, năm 2021; Tác phẩm Đảng viên biên phòng phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới: Không để ai bị bỏ lại phía sau, nhóm tác giả Khánh Ly - Hoài thu, đạt giải khuyến khích Giải báo chí toàn quốc về thông tin đối ngoại; 2 chuyên đề “ Xoá điểm đen để kìm giảm TNGT” nhóm tác giả: Chu Thị Khánh Ly- Đặng Ngọc Cường đạt giải Ba và tác phẩm chuyên đề 2 kỳ “  Đã uống rượu bia không lái xe” nhóm tác giả Ngô Nhật Lân- Đặng Ngọc Cường giải Khuyến khích Giải báo chí An toàn giao thông quốc gia; Chuyên đề Đảng viên biên phòng phụ trách địa bàn khu vực biên giới: Không để ai bị bỏ lại phía sau đạt giải C và Chuyên đề xây dựng nông thôn mới ở huyện rẻo cao, giải khuyến khích Giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc toàn quốc năm 2022; Tác phẩm “Giáo viên cắm bản - Chuyện bây giờ, đạt Giải Ba, Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục năm 2022; Chùm ảnh trắng đêm dập lửa ở rừng thông, tác giả Ngô Quang An đạt giải Ba và Chuyên đề Sạt lở đất: SOS nhóm tác giả Nguyễn Tiến Hùng, Bùi Công Kiên đạt giải khuyến khích Giải báo chí Quốc gia về phòng chống thiên tai,...
Khẳng định sự tiên phong trong việc liên tục đổi mới để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại trên thế giới, trong thời gian tới, Báo Nghệ An sẽ tiếp tục có những thay đổi toàn diện về công nghệ, hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục phát triển mạnh mẽ báo chí đa nền tảng với tiêu chí lấy độc giả làm trung tâm, công nghệ làm đột phá, lấy nội dung làm cốt lõi, phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân là tiên quyết, nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của độc giả.

Nguyên Khoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây