Thứ năm, 28/03/2024, 13:08

Giải Búa liềm vàng – Nghệ An năm 2022: Phát huy vai trò, sứ mệnh báo chí trong tuyên truyền công tác xây dựng Đảng

Qua 06 lần tổ chức, Giải Búa liềm vàng Nghệ An đã phát huy được vai trò, sứ mệnh của báo chí trong tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Giải không ngừng đổi mới, nâng tầm vị thế, thu hút ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cơ quan báo chí, tính chuyên nghiệp, niềm đam mê, sự dấn thân và trách nhiệm xã hội của các nhà báo trên hành trình hiện thức hóa nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp.
Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh Phó ban TG Tỉnh ủy và nhóm PV Báo Nghệ An đoạt giải C Giải BLV toàn quốc năm 2021 chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và nhóm phóng viên Báo Nghệ An (đoạt giải C - Giải Búa liềm vàng toàn quốc năm 2021) chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Phạm Minh Chính
 
Hưởng ứng Giải Búa liềm Vàng năm 2022 do Trung ương và tỉnh phát động, BáoNghệ An, Đài PT-TH Nghệ An, Tạp chí Sông Lam, Báo Quân Khu 4, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh, các chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Nghệ An (trung tâm VH-TT-TT 21 huyện, thành, thị xã) đã bám sát kế hoạch, mục đích, yêu cầu của cuộc thi, xác định nhiệm vụ tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Các cơ quan báo chí tăng thời lượng, mở các chuyên trang, chuyên mục: “Xây dựng Đảng”; “Đảng trong cuộc sống hôm nay”; “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Các đơn vị đã đăng tải, phát sóng hàng trăm tác phẩm báo chí chủ đề xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên sóng PT-TH, báo in, báo điện tử, với nhiều cách thức thể hiện phong phú, cách chuyển tải nội dung thông tin sinh động, hấp dẫn và hiện đại, nhất là các tác phẩm báo điện tử. Binh chủng truyền thông đã kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân; truyền bá, hướng dẫn, giáo dục về lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; nhân rộng các mô hình, gương người tốt, việc tốt; phê phán các thói hư, tật xấu, tiêu cực, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách nhuần nhuyễn và hiệu quả… Nhờ vậy, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng chất lượng, đó cũng là nguồn đề tài phong phú để các tác giả  đầu tư xây dựng tác phẩm chất lượng tốt tham gia Giải Búa liềm Vàng năm 2022.
 
bna 58138477474 2212022
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An năm 2021.
 
Báo Nghệ An đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, nhất là Phòng Thời sự - Chính trị xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về nội dung xây dựng Đảng chuyên đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, tổ chức sản xuất mỗi tuần 3 trang chuyên đề Xây dựng Đảng trên báo in... Công tác tuyên truyền xây dựng Đảng được lan tỏa manhh mẽ không chỉ qua các trang báo, mà còn thông qua các kênh như Truyền hình báo Nghệ An, kênh youtube Báo Nghệ An, 11 trang fanpage do Báo Nghệ An tổ chức. Trong năm 2022, Báo Nghệ An đã đăng tải hàng nghìn tin bài, ảnh về công tác Xây dựng Đảng. Nhiều chuyên đề, phóng sự được tổ chức công phu, đa chiều, mang lại hiệu ứng cao.
Đài PT-TH Nghệ An ngoài việc phát sóng hàng ngày, các bài viết về xây dựng Đảng còn là đề tài cho Liên hoan PT-TH Nghệ An  lần thứ 27. Đài đã đăng, phát gần 300 tin, bài, phóng sự chương trình về chủ đề xây dựng Đảng. Mỗi tháng có một chuyên đề “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, tạo điểm nhấn chuyên biệt về công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng.
Tạp chí Sông Lam Nghệ An và website của Tạp chí đã đăng tải hàng trăm tin, bài về đề tài xây dựng Đảng. Các chi hội: Báo Quân khu 4, Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An, chi hội báo Thường trú và các cụm chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Nghệ An tại 21 trung tâm Văn hoá -Thể thao- Truyền thông các huyện, thành, thị xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, sản xuất hàng trăm tác phẩm về xây dựng Đảng. Báo và Truyền hình Quân khu 4 mở, duy trì thường xuyên nâng cao chất lượng hiệu quả 09 chuyên mục: “Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Gương sáng Đảng viên”....; với hàng trăm tin bài, ảnh tuyên truyền xây xựng Đảng. Các cụm Trung tâm VH-TT-TT cấp huyện cũng đều tích cực tuyên truyền và gửi bài tham gia Giải, nhất là trung tâm VTTT-TT huyện Tân Kỳ, huyện Tương Dương có nhiều tác phẩm chất lượng. Có thể nói, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng được các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm, sự trí tuệ và tư duy chính trị sắc bén, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn tỉnh.
          Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân, không quản hiểm nguy của nhiều nhà báo xung phong lên tuyến đầu chống dịch, kịp thời phản ánh, tuyên truyền về những tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu, về tổng kết thực tiễn để làm sáng rõ hơn những vấn đề lý luận và nghị quyết của Đảng các cấp; dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
Mùa giải 2022, Ban tổ chức Giải BLV tỉnh Nghệ An nhận được 98 tác phẩm đủ điều kiện theo quy chế tham gia dự thi. Trong đó, 24 tác phẩm truyền hình; 10 tác phẩm  Phát thanh; 22 tác phẩm Báo in; 32 tác phẩm Báo điện tử; 10 tác phẩm Ảnh báo chí. Đây là sự kết tinh thành quả trí, lực của đội ngũ phóng viên, hội viên nhà báo trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, đem đến cho bức tranh mùa giải 2022 nhiều gam màu sáng, phản ánh thực tế sinh động công tác xây dựng đảng đa sắc màu ở nhiều địa phương, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương, đấu tranh với những thiếu sót, khuyết điểm trong xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giúp mỗi cấp uỷ, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn vai trò lãnh đạo, làm tấm gương sáng trong công tác và đời thường. Đó là “ Người đứng đầu tiếp xúc, đối thoại với nhân dân - Chìa khóa tạo sự đồng thuận” (Báo Nghệ An), khẳng định vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu tổ chức đảng; hay “Đảng viên, thà ít mà tốt” (Đài PT-TH Nghệ An), một góc nhìn về chất lượng đảng viên, không chạy theo số lượng mà quên đi chất lượng; một vấn đề khó, nhưng cũng đã được nhen nhóm để làm nên một sự bắt đầu cho công tác phát triển đảng viên nữ là người dân tộc thiểu số vùng khó, với tác phẩm: “Phát triển đảng viên nữ DTTS- Bắt nguồn từ thôn bản” (Báo Nghệ An); những hình ảnh xúc động về tình người, về sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, qua phóng sự ảnh” “Lũ dữ đi qua, tình người ở lại”. Đó còn là những tấm gương đời thường, lặng lẽ cống hiến cho đời như “Bí thư vì dân”- (Trung tâm VTTT-TT Tương Dươn); “Tên thầy, tên của cuộc đời” (Trung tâm VTTT-TT Tân Kỳ); hay “Chuyện ông chủ tịch “xin đất” người dân (Báo Dân trí); “Tỏa sáng phẩm chất bộ đội cụ Hồ giữa tâm lũ Kỳ Sơn” (Báo Quân khu 4);...
Mùa giải 2022, Ban Tổ chức Giải BLV Nghệ An đã trao giải cho 40 tác phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và trao 4 giải chuyên đề, gồm: Tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng,  Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng;Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống diễn biến hòa bình và Chuyên đề Học tập, làm theo Bác.
Nét mới mùa giải năm 2022, để tạo điều kiện cho các nhà báo có thêm tư liệu, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức 2 đoàn đi thực tế tại 4 địa phương: TX Hoàng Mai, Yên Thành, Đô Lương, Nam Đàn, với sự tham gia của các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn và báo chí địa phương.
          Có thể khẳng định, Giải BLV Nghệ An năm 2022 đạt nhiều kết quả quan trọng, chất lượng giải được nâng lên, phong phú đề tài, nhân vật, thể loại phản ánh. Qua các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng giúp đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh hiểu rõ hơn về công tác xây dựng Đảng của Nghệ An, những thành tựu của quê hương dưới sự lãnh đạo của Đảng, những quyết sách quan trọng của tỉnh, thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, giúp các cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu thấy yêu cầu, trách nhiệm ngày càng cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó không chí là trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào của những người cầm bút trên quê hương Bác Hồ kính yêu, khi được viết về Đảng, góp phần bé nhỏ làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh./.
 
Phạm Ngọc Cảnh
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban chỉ đạo Giải BLV Nghệ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây